Bài viết

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC PHẦN LAN - CON ĐƯỜNG ĐẾN VỚI HẠNH PHÚC CỦA CÁC BÉ MẦM NON TÂN THỜI ĐẠI.

Trường học hạnh phúc không chỉ là trường ĐẸP, trường SANG mà quan trọng hơn, ở đó mỗi ngày có bao nhiêu tiếng cười con trẻ.

Giáo dục đang phát triển theo xu hướng "trăm hoa đua nở". Trường Mầm non Tân Thời Đại đã chọn Phương pháp Giáo dục Phần Lan là con đường đưa mọi đứa trẻ đến hạnh phúc với thông điệp “Fun learning to be fun- Học để vui, vui để học”.   

Vậy Phương pháp giáo dục Phần Lan là gì? Phương pháp Giáo dục Phần Lan mang đến giá trị gì cho trẻ? Phóng viên đã có buổi trao đổi với Nhà giáo Trần Thị Hiển - Giáo viên trường Mầm Non Tân Thời Đại.

PV: Chị có thể chia sẻ với bạn đọc một số thông tin về Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại nói chung và Trường Mầm non Tân Thời Đại nói riêng được không?

 

Ms Hiển: Vâng, là một giáo viên của Tân Thời Đại tôi vinh dự trường tôi là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng phương pháp Giáp dục Phần Lan tại Hà Nội. Là một hệ thống giáo dục mới, được thành lập vào tháng 1/2018, Giáo dục Tân Thời Đại được xây dựng và phát triển với mong muốn trở thành hệ thống giáo dục“Thương hiệu Việt Nam - Đẳng cấp Quốc tế”.Chương trình giáo dục Tân Thời Đại hướng tới mục tiêu đào tạo những công dân toàn cầu sẵn sàng hội nhập Quốc tế song vẫn giữ được nét tinh hoa văn hóa của người Việt. Theo định hướng phát triển của hệ thống đến năm 2025 sẽ có 10 trường Mầm non, 3 Trường Tiểu học, 2 trường THCS và 1 trường THPT.  

              Hiện tại trường Mầm non Tân Thời Đại có 3 cơ sở: Cơ sở Nguyễn Xiển, Cơ sở Phúc Diễn và Cơ sở Tân Tây Đô. Tôi đang công tác tại cơ sở 286 Nguyễn Xiển. Mầm non Tân Thời Đại tự hào là hệ thống giáo dục chất lượng cao với cơ sở vật chất được đầu tư bài bản và trang thiết bị hiện đại. Trải qua hơn một năm áp dụng phương pháp giáo dục Phần Lan trên toàn Hệ thống, mỗi đứa trẻ Tân Thời Đại đã thực sự trở thành những đứa trẻ hạnh phúc.

 

 

PV: Tình hình hiện nay vấn đề áp lực đối với phụ huynh và học sinh khi chương trình học quá nặng nề. Vậy Nhà giáo có thể chia sẻ để phụ huynh yên tâm khi con theo học tại trường?

Ms Hiển: Mỗi đứa trẻ chỉ học tập một cách hiệu quả nhất khi chúng được vui vẻ. Điều khác biệt mà giáo dục Tân Thời Đại mang tới cho các con đó là không gian an toàn và truyền cảm hứng. Các con được làm những điều mình thích, học những gì mình yêu, được tự do sáng tạo và phát triển bản thân mỗi ngày phù hợp với năng lực phát triển của bản thân và hoạt động theo cách mà các con mong muốn.

Hoạt động sáng bắt đầu từ lúc các con tới trường, con tiếp nhận và chào đón thầy cô và bạn bè theo cách mà con thích: Một chiếc ôm thật chặt, vẫy tay, bắt tay hay chạm tay (high five) luôn chứa đựng những thông điệp mà các con muốn gửi gắm. Khởi động ngày mới với những giai điệu nhạc Anh- Việt sôi động là không gian để các con thêm gắn kết bạn bè. Sau giờ ăn sáng, hoạt động tĩnh tâm sẽ giúp các con luôn giữ được sự cân bằng, lắng nghe cơ thể và tập trung vào từng hơi thở, giúp các con định hướng tốt hơn trong những HĐ tiếp theo...

Trẻ được lựa chọn cách chào hỏi khi đến lớp theo cách con thích.

Với phương pháp học tập dựa trên hiện tượng, chuỗi hoạt động tiếp theo trong ngày như một dòng chảy êm đềm đưa các con vào từng nhiệm vụ học tập và giải quyết những nhiệm vụ ấy một cách tự nhiên như chính những trò chơi đầy hấp dẫn.

Với tôi trường học hạnh phúc không chỉ là trường ĐẸP, trường SANG mà quan trọng hơn, ở đó mỗi ngày có bao nhiêu tiếng cười con trẻ.

PV: Bên cạnh việc học thì thì vấn đề chăm sóc dinh dưỡng cũng là điều các bậc phụ huynh quan tâm. Nhà giáo có thể chia sẻ thêm với các bạn đọc được không ạ?

Ms Hiển: Bản thân tôi cũng là phụ huynh của hai bé đang học tại Tân Thời Đại nên tôi cũng rất chú trọng vấn đề chăm sóc dinh dưỡng cho các con.

Thực đơn của nhà trường được xây dựng dựa trên sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm chế biến được lựa chọn theo mùa, cách chế biến món ăn phù hợp với đặc điểm phát triển lứa tuổi.Với các bạn Nhà trẻ  giờ ăn của trẻ không đơn thuần chỉ là ăn  mà thông qua đó giáo viên hình thành và phát triển cho trẻ kỹ năng tự phục vụ phù hợp lứa tuổi như: kỹ năng cầm thìa, tự xúc cơm… Mỗi giờ ăn là mỗi cơ hội để giáo viên hỗ trợ phát triển các giác quan cho trẻ thông qua sự cảm nhận mùi vị, màu sắc từng món ăn. Câu chuyện giờ trưa, những em gấu bông và từng bản nhạc du dương yên bình sẽ đưa các con vào giấc ngủ yên lành. Hoạt động chiều với những sự lựa chọn đến từ sở thích của chính các con sẽ mang tới cho cha mẹ những câu chuyện thú vị để kết thúc một ngày hạnh phúc khi các con trở về với gia đình.

PV: Theo chị, trẻ học theo phương giáo dục Phần Lan, khi học lên các lớp trên có thể học hòa nhập với các trẻ khác ngoài hệ thống Tân Thời Đại? Việc học lên lớp trên với hệ thống khác có ảnh hưởng gì không?

Ms Hiển: Vâng! Tôi hiểu chị đang lo lắng về việc trẻ ở Tân Thời Đại khi học hết Mầm non nếu theo học vào quốc lập và hệ thống khác có hòa nhập được hay không. Tôi có thể khẳng định là các con hoàn toàn có thể hòa nhập vì chương trình giáo dục của Nhà trường được xây dựng dựa trên nền tảng từ chương trình khung quốc gia của Bộ giáo dục và Đào tạo, chắt lọc tinh hoa của những chương trình tiên tiến trên thế giới với mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ ở các lĩnh vực phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mỹ, hình thành cho trẻ những kỹ năng để luôn tự tin và vững vàng thích nghi với những thay đổi từ không gian và môi trường sống. Sự khác biệt là ở phương pháp tiếp cận, ở vai trò của Nhà giáo. Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại cũng đang xây dựng và phát triển hệ thống trường Tiểu học để kịp đón các con vào Tiểu học vào năm học 2020-2021 sắp tới. Đó là sự chuyển tiếp lí tưởng nhất giúp các con phát triển bền vững. Tuy nhiên, nếu vì lí do nào đó mà trẻ phải chuyển học sang môi trường khác thì sự thiệt thòi, có lẽ là ở chỗ: Trẻ có được phát triển trong sự vui vẻ hay không? Có được phát triển theo cách mình muốn hay không? Còn vấn đề nội dung chương trình thì hoàn toàn có thể tiếp nối, hòa nhập.

Bản thân tôi là Nhà giáo cũng là phụ huynh có con đang theo học tại hệ thống. Tôi nghĩ mình sẽ tiếp tục lựa chọn giáo dục Tân Thời Đại là môi trường học tiếp theo cho con ở những cấp học trên.

PV: Cảm ơn chị đã có những chia sẻ chân thành. Chúc chị thành công và hạnh phúc với công việc và con đường chị đã lựa chọn.

Tin liên quan
CƠ HỘI SĂN HỌC BỔNG LÊN TỚI 100% TẠI TRƯỜNG THCS TÂN THỜI ĐẠI
Cơ hội “vàng” - Sẵn sàng tương lai với chương trình Học bổng cả quá trình dành cho học sinh khối 6-7-8 tại trường THCS Tân Thời Đại, tổ 12 thị trấn Đông Anh, Hà Nội
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
(Vietnamnet) Những thành tựu của mô hình giáo dục Phần Lan tại trường Tân Thời Đại
Đại diện Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại chia sẻ về những thành tựu và nỗ lực trong việc áp dụng và phát triển mô hình giáo dục Phần Lan tại trường trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan và phái đoàn đến thăm.