PHẦN 2: VÌ SAO TÂN THỜI ĐẠI LỰA CHỌN GIÁO DỤC PHẦN LAN?

Nhà giáo Phạm Thị Lam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại là nhà giáo tâm huyết, yêu nghề, yêu trẻ,được đào tạo bài bản về giáo dục tiểu học và là tấm gương sáng về quá trình tự đào tạo không mệt mỏi về giáo dục sớm, tâm lý học lứa tuổi, chăm sóc dinh dưỡng và khoa học giáo dục nói chung.

Nhà giáo Phạm Thị Lam là người tập hợp và dẫn dắt Hội đồng sáng lập với 6 thành viên là các nhà giáo dục tâm huyết có nghề và các nhà kinh doanh có tâm, có tầm, cùng nghiên cứu, tìm ra Con đường Phần Lan – Con đường hạnh phúc cho hệ thống giáo dục Tân Thời Đại; xác định triết lý giáo dục, sứ mệnh tầm nhìn và mục tiêu chiến lược của Hệ thống giáo dục mang tên Tân Thời Đại từ năm 2018 – 2020; 2020 – 2030 và tầm nhìn đến 2050.
Được sự đồng ý của Nhà giáo Phạm Thị Lam, Giáo dục Tân Thời Đại trân trọng giới thiệu tới quý phụ huynh và bạn đọc những chia sẻ của Bà trên con đường sáng lập, xây dựng Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại.

 

Phần 2: VÌ SAO TÂN THỜI ĐẠI LỰA CHỌN GIÁO DỤC PHẦN LAN?

Phần Lan là một đất nước có mùa đông dài nhất thế giới khi 3/4 thời gian trong năm là băng tuyết. Đất nước rộng lớn, dân số ít, khoảng 5 triệu dân cùng thời tiết khắc nghiệt khiến tài nguyên không được khai thác hết. Với thời gian hầu hết là trong nhà nên người Phần Lan thường dành nhiều thời gian cho việc đọc và học.Truyền thống lâu đời tạo nên một dân tộc ham học hỏi.

Sau thế chiến thứ 2, Phần Lan chịu tổn thất nặng nề khi là thuộc địa của Nga, người Phần Lan quyết định chấn hưng đất nước bằng cách chấn hưng giáo dục. Họ đã chọn những nhà giáo, nhà khoa học xuất sắc nhất đi khắp thế giới để nghiên cứu tìm tòi học hỏi và về áp dụng tại Phần Lan. Sau nhiều năm, thế hệ F1 ấy vận dụng phương pháp ưu việt của nhiều quốc gia, vận dụng linh hoạt trong tinh thần sống vui vẻ của người Phần Lan để cho ra đời phương pháp giáo dục Phần Lan. Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tự hào được làm việc với Fun Academy; giáo viên Tân Thời Đại may mắn được Tiến sĩ Sanna - 1 trong những nhà giáo dục hàng đầu, thuộc thế hệ F1 trực tiếp đào tạo về phương pháp giáo dục Phần Lan (GDPL) cùng ThS Sarra và ThS Olli .

Khi quyết định theo đuổi Giáo dục Phần Lan, tôi đã phải mất rất nhiều công sức thuyết phục và cam kết mạnh mẽ về sự thành công với Hội đồng sáng lập Tân Thời Đại. Khi đưa được GDPL về Việt Nam rồi, chúng tôi cũng vấp phải sự thờ ơ của phụ huynh, sự nghi ngại của đồng nghiệp và sự ngơ ngác của đội ngũ giáo viên. Thậm chí có một chị mà tôi đã từng giúp chị ấy xây dựng hệ thống thành công hỏi: “Có bao nhiêu cái hay sao cô lại chọn cái khó và lạ thế?”. Nếu chọn Giáo dục Anh, Mỹ, Úc, Sing hay với mầm non, phương pháp đang rất thịnh hành là Montessori thì chắc chắn chúng tôi chẳng cần PR hay thuyết phục, cũng có thể kinh doanh có lợi với sư ủng hộ của các thành viên Hội đồng sáng lập, Hội đồng quản trị; của giáo viên và cha mẹ học sinh cũng như sự phê duyệt của các cơ quan quản lý giáo dục các cấp. Khi chọn Phần Lan, chúng tôi phải quảng bá cho cả một Quốc gia và cho một nền giáo dục mới (với người Việt Nam). Nhưng, với sự KIÊN ĐỊNH đến sắt đá, chúng tôi từng bước, từng bước, nỗ lực mỗi ngày trao đổi để tìm tiếng nói chung với từng phụ huynh, đào tạo thay đổi tư duy, thói quen, hành vi của từng giáo viên, nhân viên ... Những đổi thay đến với các con học sinh là thành quả được ghi nhận, khẳng định sự lựa chọn của chúng tôi là hoàn toàn đúng đắn. Tôi nhớ một lần đi trong thang máy, có một bác lớn tuổi hay gặp trẻ của Trường mầm non Tân Thời Đại đã thốt lên : “Tụi trẻ con cái trường này lúc nào cũng thấy vui vẻ thế!”. Fun learning to be Fun chính là giá trị cốt lõi mà GDPL mang lại cho mỗi trẻ thơ của Phần Lan và của Tân Thời Đại.

Nhiều người hỏi tôi về lí do gì Tân Thời Đại chọn GDPL làm nền tảng cho việc phát triển hệ thống của mình. Lí do thì nhiều lắm, nhưng có thể nói như thế này:
(1).Triết lý của GD Phần Lan phù hợp với triết lý mà Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại theo đuổi, ở đó: “Mọi đứa trẻ đều khác biệt và tất cả đều có quyền học những điều chúng cần trong cuộc sống” để thành công và hạnh phúc hơn.
(2).GDPL coi trọng giáo dục sớm, đặc biệt là giáo dục 10 năm đầu đời, ngay từ khi trẻ ở độ tuổi nhà trẻ, phù hợp với quan điểm của giáo dục Tân Thời Đại.
(3).Giáo dục Phần Lan là nền giáo dục số 1 thế giới, được tất cả các nước có nền giáo dục tiên tiến công nhận, tìm đến học hỏi. 
Giáo dục Phần Lan là nền giáo dục DUY NHẤT trên Thế giới ĐÓNG GÓI TRỌN BỘ Chương trình giáo dục quốc gia để xuất khẩu. Trong khi hầu hết các chương trình hay phương pháp khi chuyển giao sẽ mang thương hiệu cá nhân, tổ chức, Giáo dục Phần Lan là nền giáo dục mang THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA.
(4). Giáo dục Phần Lan được các công ty giáo dục Phần Lan đóng gói xuất khẩu với sự kiểm soát ngặt nghèo và đánh giá công bằng của Ủy ban quốc gia Giáo dục, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng quốc gia, hoàn toàn độc lập với Bộ GD Phần Lan, độc lập với các công ty xuất khẩu chương trình thường thuộc các trường đại học và Bộ Giáo dục.
(5). Giáo dục Phần Lan coi trọng việc xây dựng Kế hoạch phát triển cá nhân cho trẻ. Vào mỗi năm học, cha mẹ cùng giáo viên xây dựng Kế hoạch này và cùng nhau kiểm soát kết quả thực hiện để điều chỉnh cho phù hợp khi kết thúc một học kì hay một giai đoạn phát triển của trẻ. Đó là việc làm hữu ích và thú vị. Công cụ đánh giá chất lượng giáo dục cũng rất bài bản, chuẩn chỉ, bảo đảm đánh giá khách quan mức độ trẻ đạt được.
(6). Phương pháp GDPL là phương pháp của mọi phương pháp, bởi nó luôn vì đứa trẻ và khiến đứa trẻ yêu thích việc học, hạnh phúc khi học.
(7). Giáo dục Phần Lan coi giáo viên là linh hồn của lớp học. Vị thế người Thầy trong xã hội được khẳng định và hiển hiện trong đời sống thực. Theo con đường Phần Lan, Tân Thời Đại đã quyết tâm phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo”, từng bước nâng cao vị thế giáo viên mầm non trong nhà trường, ngoài xã hội và với cha mẹ học sinh. Sau 2 năm, nhận thức của giáo viên mầm non về nghề và trách nhiệm làm nghề đã có những thay đổi tiến bộ; nhìn nhận của cha mẹ, cộng đồng về cô giáo mầm non và vai trò của giáo dục sớm ngay từ độ tuổi nhà trẻ đã được cải thiện.
(8). Phần Lan là đất nước hàng đầu về Công nghệ và ngày nay đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Việc đưa công nghệ vào trường học tại Phần Lan từ rất sớm và đồng bộ và, tất nhiên đưa công nghệ vào nhà trường Tân Thời Đại là điều kiện tiên quyết. 

***
Áp dụng phương pháp GDPL trên Chương trình giáo dục 2018 (Chương trình mới) của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam sẽ giúp TTĐ hoàn thành mục tiêu đưa giáo dục quốc tế ra vùng có tốc độ phát triển cao, chắt lọc tinh hoa vùng ven để trong tương lai không xa có thể đào tạo ra thế hệ trẻ mang “thương hiệu Việt Nam - đẳng cấp Quốc tế”. Giáo dục trong nhà trường Phần Lan là tiền đề cho hành trình HỌC TẬP TRỌN ĐỜI của mỗi đứa trẻ. Với cách làm này, TTĐ chắc chắn sẽ đào tạo ra những thế hệ Việt Nam coi việc học tập trọn đời là đương nhiên, là hạnh phúc.

(còn nữa)

Tin liên quan
CƠ HỘI SĂN HỌC BỔNG LÊN TỚI 100% TẠI TRƯỜNG THCS TÂN THỜI ĐẠI
Cơ hội “vàng” - Sẵn sàng tương lai với chương trình Học bổng cả quá trình dành cho học sinh khối 6-7-8 tại trường THCS Tân Thời Đại, tổ 12 thị trấn Đông Anh, Hà Nội
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
(Vietnamnet) Những thành tựu của mô hình giáo dục Phần Lan tại trường Tân Thời Đại
Đại diện Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại chia sẻ về những thành tựu và nỗ lực trong việc áp dụng và phát triển mô hình giáo dục Phần Lan tại trường trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan và phái đoàn đến thăm.