Nhật ký 1872 ngày mẫu giáo của Jolie - Lỳ (Phần 5)

Tiếp nối loạt bài viết về nhật ký học mẫu giáo của bé Jolie, phần 5 này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn điểm khác biệt giữa phương pháp giáo dục quốc tế so với Việt Nam. Những ưu điểm nổi bật thông qua cách trẻ chơi từ đó rèn luyện tính trách nhiệm cho trẻ.

XÂY DỰNG SỨC MẠNH TÂM LÝ

Ngày...tháng ...năm...

Hôm nay cô giáo gửi mẹ bản nội quy dành cho các con ở trường mẫu giáo. Cô nói: ba mẹ cần đọc và cùng áp dụng để thống nhất trong việc giáo dục con. 


 

Mẹ rất thích bản nội quy này, vì nó hoàn toàn không giống các bản nội quy từ khi mẹ học mẫu giáo đến đại học ở VN như là : đi học đúng giờ, đến lớp phải chào cô, giữ trật tự, vệ sinh, chăm chú nghe giảng,v.v.... Bản nội quy cô đưa và  những lời giải thích của  cô, làm mẹ tự tin hơn vì mẹ cũng đã làm theo được phần nào đó.

1. Không được cư xử thô lỗ, nói lời không hay, thô tục với người khác.
2. Không làm phiền người khác nếu họ tỏ thái độ không thích, và cũng có quyền yêu cầu người khác không làm phiền mình.
3. Không tự ý lấy đồ của người khác khi chưa được sự đồng ý. (Nếu không phải đồ của mình thì chắc chắn nó thuộc về một người nào đó).

4. Không cô lập, bắt nạt bạn bè .

5. Có quyền tự quyết định về đồ đạc của mình, không cần nhường nếu mình ko muốn.
6. Có quyền từ chối, nói "không" với điều mình không muốn,không thể.

7. Phải luôn đặt đồ đạc trở lại đúng vị trí ban đầu.
8. Phải chờ đến lượt mình.

9. Phải biết nói lời "cảm ơn" khi được giúp đỡ; 

10. Phải biết nói lời  "xin lỗi" khi làm sai, làm phiền người khác.

*Ở trường con có 1 bảng có hình ảnh thật các món đồ chơi có trong lớp, và các con dùng ký hiệu cá nhân của mình để "book" trước mình muốn chơi trò nào, và thứ tự con phải xếp hàng chờ với các bạn.

Mẹ rất thích cách cô giải thích về các quy tắc được xây dựng rất linh hoạt và ứng dụng trong từng hoàn cảnh một cách linh hoạt, có tình.

Mẹ đã từng nhận ánh mắt khó chịu của những bà mẹ khác ở sân chơi chung, khi mẹ nói với con của họ "Con phải chờ tới lượt con, vì bạn Jolie đang chơi trò này", hoặc con của bạn mẹ, hay các em bé nhỏ họ còn đến nhà chơi, mẹ ko bao giờ nói "Con nhường cho khách/ em bé đi" mà mẹ sẽ hỏi con " Con có muốn giới thiệu, chia sẻ đồ chơi của mình ko? Vì mọi người sẽ cùng chơi rất vui. Nhưng nếu con chưa sẵn sàng bạn/em có thể chờ" Vì mẹ muốn con học được sự tôn trọng, cái gì  thuộc quyền sở hữu của con, con có quyền quyết định, ko ai có quyền ép con, và ngược lại.

Con có quyền bày tỏ ý kiến, thái độ nếu con cảm thấy không thoải mái, ko an toàn. Con có thể nói "Không, cám ơn ạ" khi ai bắt con làm gì đó con không thích như mẹ hay bà bắt con ăn quá nhiều, ăn món con ko thích. Hay như ba con/ cô giáo/ bạn bè yêu cầu con thử 1 trò chơi mới con cảm thấy không an toàn...
Khi con nói đúng " Không ạ, con cám ơn" mọi người sẽ tôn trọng con và ko bắt con làm theo ý mọi người.
Cô nói cô biết sẽ khó cho mẹ, cho gia đình bên ngoại chấp nhận được việc này, nhưng mẹ hiểu, và mẹ biết mẹ phải học cách tôn trọng con.



Mẹ tin rằng những quy tắc này sẽ giúp con xây dựng được sức mạnh tâm lý, tính cách vững vàng. Nó sẽ giúp con luôn cảm thấy an toàn, con sẽ sống chung với môi trường, với xã hội, với mọi người xung quanh một cách có nề nếp và trật tự.

Tin liên quan
CƠ HỘI SĂN HỌC BỔNG LÊN TỚI 100% TẠI TRƯỜNG THCS TÂN THỜI ĐẠI
Cơ hội “vàng” - Sẵn sàng tương lai với chương trình Học bổng cả quá trình dành cho học sinh khối 6-7-8 tại trường THCS Tân Thời Đại, tổ 12 thị trấn Đông Anh, Hà Nội
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
(Vietnamnet) Những thành tựu của mô hình giáo dục Phần Lan tại trường Tân Thời Đại
Đại diện Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại chia sẻ về những thành tựu và nỗ lực trong việc áp dụng và phát triển mô hình giáo dục Phần Lan tại trường trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan và phái đoàn đến thăm.