Nhật ký 1872 ngày mẫu giáo của Jolie - Lỳ (Phần 5)

Tiếp nối loạt bài viết về nhật ký học mẫu giáo của bé Jolie, phần 5 này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn điểm khác biệt giữa phương pháp giáo dục quốc tế so với Việt Nam. Những ưu điểm nổi bật thông qua cách trẻ chơi từ đó rèn luyện tính trách nhiệm cho trẻ.

XÂY DỰNG SỨC MẠNH TÂM LÝ

Ngày...tháng ...năm...

Hôm nay cô giáo gửi mẹ bản nội quy dành cho các con ở trường mẫu giáo. Cô nói: ba mẹ cần đọc và cùng áp dụng để thống nhất trong việc giáo dục con. 


 

Mẹ rất thích bản nội quy này, vì nó hoàn toàn không giống các bản nội quy từ khi mẹ học mẫu giáo đến đại học ở VN như là : đi học đúng giờ, đến lớp phải chào cô, giữ trật tự, vệ sinh, chăm chú nghe giảng,v.v.... Bản nội quy cô đưa và  những lời giải thích của  cô, làm mẹ tự tin hơn vì mẹ cũng đã làm theo được phần nào đó.

1. Không được cư xử thô lỗ, nói lời không hay, thô tục với người khác.
2. Không làm phiền người khác nếu họ tỏ thái độ không thích, và cũng có quyền yêu cầu người khác không làm phiền mình.
3. Không tự ý lấy đồ của người khác khi chưa được sự đồng ý. (Nếu không phải đồ của mình thì chắc chắn nó thuộc về một người nào đó).

4. Không cô lập, bắt nạt bạn bè .

5. Có quyền tự quyết định về đồ đạc của mình, không cần nhường nếu mình ko muốn.
6. Có quyền từ chối, nói "không" với điều mình không muốn,không thể.

7. Phải luôn đặt đồ đạc trở lại đúng vị trí ban đầu.
8. Phải chờ đến lượt mình.

9. Phải biết nói lời "cảm ơn" khi được giúp đỡ; 

10. Phải biết nói lời  "xin lỗi" khi làm sai, làm phiền người khác.

*Ở trường con có 1 bảng có hình ảnh thật các món đồ chơi có trong lớp, và các con dùng ký hiệu cá nhân của mình để "book" trước mình muốn chơi trò nào, và thứ tự con phải xếp hàng chờ với các bạn.

Mẹ rất thích cách cô giải thích về các quy tắc được xây dựng rất linh hoạt và ứng dụng trong từng hoàn cảnh một cách linh hoạt, có tình.

Mẹ đã từng nhận ánh mắt khó chịu của những bà mẹ khác ở sân chơi chung, khi mẹ nói với con của họ "Con phải chờ tới lượt con, vì bạn Jolie đang chơi trò này", hoặc con của bạn mẹ, hay các em bé nhỏ họ còn đến nhà chơi, mẹ ko bao giờ nói "Con nhường cho khách/ em bé đi" mà mẹ sẽ hỏi con " Con có muốn giới thiệu, chia sẻ đồ chơi của mình ko? Vì mọi người sẽ cùng chơi rất vui. Nhưng nếu con chưa sẵn sàng bạn/em có thể chờ" Vì mẹ muốn con học được sự tôn trọng, cái gì  thuộc quyền sở hữu của con, con có quyền quyết định, ko ai có quyền ép con, và ngược lại.

Con có quyền bày tỏ ý kiến, thái độ nếu con cảm thấy không thoải mái, ko an toàn. Con có thể nói "Không, cám ơn ạ" khi ai bắt con làm gì đó con không thích như mẹ hay bà bắt con ăn quá nhiều, ăn món con ko thích. Hay như ba con/ cô giáo/ bạn bè yêu cầu con thử 1 trò chơi mới con cảm thấy không an toàn...
Khi con nói đúng " Không ạ, con cám ơn" mọi người sẽ tôn trọng con và ko bắt con làm theo ý mọi người.
Cô nói cô biết sẽ khó cho mẹ, cho gia đình bên ngoại chấp nhận được việc này, nhưng mẹ hiểu, và mẹ biết mẹ phải học cách tôn trọng con.



Mẹ tin rằng những quy tắc này sẽ giúp con xây dựng được sức mạnh tâm lý, tính cách vững vàng. Nó sẽ giúp con luôn cảm thấy an toàn, con sẽ sống chung với môi trường, với xã hội, với mọi người xung quanh một cách có nề nếp và trật tự.

Tin liên quan
Một ngày giàu trải nghiệm của đoàn trại hè PopUp School International Camp tại Phần Lan
Ngày 23/7/2024, đoàn PopUp School International Camp với các thành viên Việt Nam do Tân Thời Đại dẫn dắt, tiếp tục hành trình khám phá Phần Lan với một loạt các hoạt động đầy ắp những trải nghiệm mới mẻ và bổ ích
Tân Thời Đại - Tiên phong xây dựng và triển khai chương trình tích hợp chuẩn Phần Lan
Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại - Hệ thống chuẩn Phần Lan đầu tiên tại Hà Nội tiên phong ứng dụng Chương trình giáo dục tích hợp đạt chuẩn Phần Lan độc đáo, đảm bảo cho học sinh được thụ hưởng chương trình giáo dục đổi mới, bắt nhịp xu hướng tiên tiến trên thế giới.
Khám phá hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn Phần Lan tại Tân Thời Đại
Tân Thời Đại xác định cơ sở vật chất là một trong 3 yếu tố quan trọng để tạo nên một hệ thống Giáo dục chuẩn Phần Lan, cùng với chương trình và hệ thống vận hành chuẩn Phần Lan. Hãy cùng tìm hiểu về những nét đặc trưng trong thiết kế cơ sở vật chất và môi trường học tập chuẩn Phần Lan tại Tân Thời Đại!
Khám phá không gian sinh thái tích hợp môi trường học tập tại trường Tân Thời Đại
Trong giáo dục Phần Lan, việc gắn kết môi trường học với thiên nhiên và cây xanh luôn là một trong những  ưu tiên hàng đầu. Với vị thế là hệ thống giáo dục chuẩn Phần Lan đầu tiên tại Hà Nội, Tân Thời Đại đã tạo ra không gian học tập sinh thái, gần gũi với thiên nhiên theo tiêu chuẩn này, mang đến cho các con một trải nghiệm giáo dục chất lượng và bền vững
Ấn tượng chuyến tham quan kỳ quan thiên nhiên độc đáo nhất nước Mỹ của đoàn trại hè YMCA 2024
Thứ Bảy ngày 20/07, các trại viên Việt Nam do Tân Thời Đại dẫn dắt tại trại hè YCMA (Mỹ) đã có một ngày đầy thú vị và bổ ích tại Mỹ - tham quan Boulder Field tại Công viên tự nhiên Hickory Run
Những nét độc đáo của trường Mầm non đạt chuẩn Fun Learning
“Fun Learning – Học tập vui vẻ” là con đường học tập chủ động suốt đời, là kim chỉ nam xuyên suốt mọi hoạt động giáo dục tại Tân Thời Đại. Đến với Tân Thời Đại- Fun Academy, trẻ được học tập trong môi trường an toàn, vui vẻ, được phát triển các tiềm năng cá nhân với cách học tập phù hợp, hiệu quả; được truyền cảm hứng với niềm say mê học tập, tạo nên nền tảng và thói quen học tập trọn đời.