Nhật ký 1872 ngày mẫu giáo của Jolie - Lỳ (Phần 1)

Jolie là một cô bé mang hai dòng máu Việt Nam và Phần Lan. Mẹ hay đùa gọi con là "Jo lỳ", riết rồi thành "Lỳ ơi". Con may mắn được sinh ra ở Phần Lan, nơi mẹ mới được đặt chân đến không lâu, nơi mẹ còn nhiều bỡ ngỡ, nên mỗi ngày con lớn lên cũng là mỗi ngày mẹ có thêm một trải nghiệm. Tracy – Mẹ của Jolie đã ghi lại những trải nghiệm đó, như những kỉ niệm đẹp của mẹ và con, sau này dành tặng con gái của chị.

Nhật ký 18720 ngày mẫu giáo của Jolie - Lỳ

CHUẨN BỊ 

Ngày... Tháng...Năm...

Con đã được 18 tháng, vừa biết đi, đã nói sỏi tiếng Việt, còn tiếng Phần Lan chỉ nghe hiểu. Mẹ phải bắt đầu quay trở lại với công việc của mình. Vì vậy, ba mẹ quyết định gửi con đi học mẫu giáo. Trường mẫu giáo ở Phần Lan nhận trẻ từ 10 tháng tuổi, nhưng ba mẹ muốn dành thời gian nhiều hơn với con nên đến tận bây giờ ba mẹ mới quyết định để con đi học.

Việc ba mẹ cần làm là tìm trường mẫu giáo cho con. Ba mẹ chỉ cần mở Google Maps và tìm 3 trường trong phạm vi bán kính 1- 2 km từ nhà mình (vì theo quy hoạch đô thị của Phần Lan trong phạm vi bán kính 2 km phải có đầy đủ trường mẫu giáo trường, tiểu học, trạm xá siêu thị và các dịch vụ công ích khác), nên việc tìm trường cho con không quá khó khăn, vì chất lượng các trường là đồng đều và cơ sở vật chất cũng như nhau.

Ngay sau đó ba mẹ nhận được thư mời đến tham quan trường của 3 trường mẫu giáo, và cuối cùng ba mẹ quyết định chọn một trường mẫu giáo nhỏ xinh, tuy nhỏ nhưng rất gần nhà, chỉ cần băng qua đường đến trường con rồi. Khi mẹ đi làm, bà nội có thể dễ dàng đi đón con dùm mẹ.

Trường mẫu giáo của con chỉ duy nhất có hai lớp: một lớp cho các bạn từ 10 tháng tuổi cho đến 3 tuổi,   một lớp từ 3 tuổi rưỡi cho đến 6 tuổi (vì tiểu học của Phần Lan bắt đầu từ 7 tuổi.) Mỗi lớp có 15 đến 20 bé và có 3 cô một lớp: một cô chủ nhiệm và 2 cô bảo mẫu.

Mẹ khá ngạc nhiên về sự sắp xếp này, nhưng mẹ được cô hiệu trưởng giải thích rằng, sở dĩ cho bé nhỏ và bé lớn chung một lớp, để cho các bé cảm thấy thân thuộc giống như ở trong gia đình, có anh, có chị, có em. Các bé lớn học được cách chăm sóc, yêu thương các em nhỏ, cũng như, các em bé nhỏ sẽ phát triển nhanh hơn nhờ quan sát và bắt chước các anh chị lớn.

Một tuần sau, cô giáo chủ nhiệm của con xin lịch hẹn với ba mẹ để đến nhà thăm con. Mẹ quá bất ngờ về điều này, vì mẹ không ngờ cô chủ nhiệm có thể đến tất cả nhà các bé như vậy. Ngày cô đến, cô giới thiệu làm quen với con, rồi cô hỏi ba mẹ về các thói quen, sở thích của con. cô cùng con chơi đồ chơi của con, nói chuyện và hát với con rất tự nhiên, ko quan tâm đến sự tò mò, quan sát của ba mẹ cạnh bên. Con làm quen với cô rất nhanh và có vẻ rất quý mến cô. Cuộc viếng thăm chỉ vỏn vẹn trong vòng 30 phút, nhưng nó đã gỡ đi được tảng đá lo lắng trong lòng mẹ rất nhiều, vì mẹ tin rằng cô sẽ yêu quý con và con sẽ được hưởng một sự chăm sóc tốt nhất từ cô và nhà trường.

Một tháng sau sẽ là ngày nhập học của con, và mẹ chỉ cần chuẩn bị tâm lý cho con, cũng như các vật dụng mà cô đã cẩn thận liệt kê bằng hình ảnh cho mẹ, vì sợ mẹ chưa quen văn hóa và thời tiết, nên sẽ khó khăn trong việc chuẩn bị đồ cho con (Vì ở Phần Lan có bốn mùa rõ rệt, không nên vì thời tiết, mà các con phải ở ru rú trong nhà. Nên dù trời mưa, hay tuyết rơi, các con chỉ cần mặc đúng đồ là có thể tận hưởng và trải nghiệm với thiên nhiên một cách an toàn nhất.)

Mẹ chuẩn bị cho con một bộ đồ mưa, một đôi ủng đi mưa, vài bộ đồ để thay nếu con ăn bị ướt. Trời nắng thì có thêm kem chống nắng, mắt kiếng, nón. Mùa đông dù là - 10 độ, bộ đồ tuyết của các con cũng đủ ấm, để các con vẫn giữ thời khóa biểu : 1 ngày 2 lần ra ngoài chơi, mỗi lần một tiếng rưỡi.

Tất cả đồ dùng của con đều phải được ghi tên trên đó để con học nhận biết tên của mình, đồng thời để tránh thất lạc với đồ của các bạn khác.

Mỗi ngày mẹ và con đều cùng hát các bài hát tự biên về trường mẫu giáo, rằng cô giáo và các bạn, cũng như các bạn đồ chơi, đang chờ đón con, ai cũng mong được gặp con và con cũng rất mong mỏi được đến trường...

Tracy Trang Kaulo

 

Tin liên quan
ĐIỂM LẠI NHỮNG HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA HỆ THỐNG GIÁO DỤC TÂN THỜI ĐẠI NĂM 2024
Năm 2024 là một năm đánh dấu những bước phát triển mạnh mẽ của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại, khẳng định tầm nhìn, khát vọng tiên phong đổi mới giáo dục Việt Nam, hội nhập quốc tế. Theo đó, với hàng loạt các hoạt động, sự kiện xoay quanh trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục, lấy học sinh làm trung tâm, mở rộng cơ hội học tập trong cộng đồng giáo dục quốc. Cùng điểm lại những sự kiện, hoạt động nổi bật của Hệ thống trong năm 2024.
TRƯỞNG VP GIÁO DỤC TÂN THỜI ĐẠI TẠI PHẦN LAN NHẬN BẰNG KHEN CỦA ỦY BAN TW MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM
Bà Tracy Nguyễn – Trưởng Văn phòng Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan vừa vinh dự góp mặt trong Chương trình Xuân Quê hương 2025 và đại diện cho Hội Trí thức Việt Nam tại Phần Lan nhận bằng khen của Ủy ban Trung Ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
(HCM) PHỤ HUYNH GẶP GỠ TRỰC TIẾP CÁC HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT PHẦN LAN
Ngày 19/1/2025 tại Q3, TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Tư vấn du học Tân Thời Đại đã tổ chức thành công hội thảo Bridge to the Future – Cầu nối tới tương lai dành cho các phụ huynh và học sinh khu vực phía Nam
CHUYẾN THĂM VÀ LÀM VIỆC Ý NGHĨA TẠI ĐẠI SỨ QUÁN PHẦN LAN TẠI VIỆT NAM
Ngày 17 tháng 1 năm 2025, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam – Ngài Keijo Norvanto đã tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ quản lý giáo dục Phần Lan tại Văn phòng Đại sứ. Đoàn làm việc gồm các thành viên đoàn Phần Lan. Tham gia buổi gặp mặt, có đại diện cơ quan Quản lý giáo dục quận Hà Đông; đại diện Ban lãnh đạo hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại,cùng các thành viên hệ thống.
(HN) PHỤ HUYNH GẶP GỠ TRỰC TIẾP CÁC HIỆU TRƯỞNG PHẦN LAN TẠI HỘI THẢO BRIGDE TO THE FUTURE
Ngày 12/1/2025 tại Trường ĐHQG Hà Nội số 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Trung tâm Tư vấn du học Tân Thời Đại đã tổ chức thành công hội thảo Bridge to the Future – Cầu nối tới tương lai.
KINH NGHIỆM QUẢN LÝ VÀ VẬN HÀNH TRƯỜNG HỌC SÁNG TẠO: BÀI HỌC TỪ PHẦN LAN VÀ VIỆT NAM
Ngày 12/01/2025, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Giáo dục (CERA) phối hợp với Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quản lý và vận hành Trường học sáng tạo - Bài học từ Phần Lan và Việt Nam