Fun Academy: Các nhà giáo dục người Việt Nam khai phá phương pháp học tập Fun Learning tại Phần Lan

Trong chuyến học tập đáng nhớ mở mang những hiểu biết sâu sắc về giáo dục, đoàn Cán bộ quản lý và các nhà giáo dục đến từ Việt Nam vừa trải qua một hành trình đầy thay đổi đến với đất nước Phần Lan, vùng đất của nền giáo dục nổi tiếng.

Ba giáo viên bao gồm cô Vân Anh, cô Trang và cô Anna của đoàn Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại (TTD) đang trong quá trình tham gia trực tiếp học phần của chương trình Đào tạo Huấn luyện viên Fun Learning, sau đó là đào tạo trực tuyến và tại chỗ các học phần được hoàn thiện tại Việt Nam qua nhiều năm hợp tác với tổ chức Fun Academy. Những giáo viên này hiện đang làm việc tại các cơ sở của TTD Fun Academy cam kết phát triển chuyên môn liên tục theo tinh thần Fun Learning (Học tập Vui vẻ).
 


Fun Academy đã và đang đào tạo tất cả giáo viên TTD trực tuyến và tại Việt Nam, đồng thời tiến hành quan sát kiểm toán nhằm phát hiện những thách thức cần sự tìm hiểu sâu hơn. Những thách thức này đòi hỏi ba người Huấn luyện viên cần có định hướng rất thực tế và rõ ràng cho học phần đào tạo chuyên sâu tại chỗ kéo dài hai tuần ở Phần Lan. Phần lớn học phần này được thực hiện tại một trường mẫu giáo ỏe Phần Lan theo phương pháp Fun Learning, khiến nơi đây trở thành một địa điểm hoàn hảo để quan sát và suy ngẫm.


Động lực chính đằng sau hành trình này là để thu hẹp khoảng cách giữa triết lý dạy và học của Việt Nam và Phần Lan, cố gắng xác định sự khác biệt và tương đồng - đồng thời tập trung vào các mục tiêu phát triển cụ thể do đội ngũ nhân viên của cơ sở tại Hà Nội đặt ra.
Phương pháp Fun Learning được thiết kế để hỗ trợ công việc của giáo viên, có nghĩa là chúng ta giúp nhau xác định các mục tiêu phát triển chung với tư cách là một nhóm - chúng ta thấy được sự hiệu quả của việc cam kết phát triển khi các mục tiêu được đặt ra cùng nhau dựa trên nhu cầu và thách thức thực sự, thay vì trải nghiệm việc thiết lập mục tiêu đến từ bất kỳ nơi nào khác. Cách tiếp cận này cũng là một ví dụ giáo dục dành cho người lớn về cách chúng tôi thiết kế các cơ hội Fun Learning cho trẻ em.

SỰ KHÁC BIỆT TRONG TƯ DUY

Khi được hỏi về sự khác biệt trong giáo dục, nhóm học viên nhấn mạnh rằng phương pháp tiếp cận của Phần Lan tập trung vào vui chơi và học tập trải nghiệm, trong đó cho phép trẻ có nhiều tự do để khám phá sở thích của mình.


Một trong những nhà giáo dục phản ánh rằng: "Trong văn hóa châu Á, giáo viên có xu hướng hướng dẫn học sinh vui chơi ngoài trời nhiều hơn. Ở đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự vui chơi tự do thực sự nơi trẻ em rèn luyện khả năng sáng tạo của mình một cách độc lập."

TÔN TRỌNG TRẺ EM VÀ GIÁO VIÊN

Điểm nổi bật chính ở đây là sự tôn trọng lẫn nhau giữa cả giáo viên và trẻ em. Giáo viên Phần Lan tin tưởng vào khả năng của trẻ và trao quyền cho trẻ đưa ra lựa chọn trong các hoạt động của mình. Bầu không khí tôn trọng này trái ngược với phong cách giảng dạy truyền thống của Việt Nam đặc trưng bởi những kỷ luật quy tắc nghiêm ngặt.


Các giáo viên chia sẻ rằng: "Ở Việt Nam, các nhà giáo dục thường dùng đến cách la hét và bực bội khi quản lý lớp học. Cách tiếp cận bình tĩnh và tôn trọng như thế này tại Phần Lan là nguồn cảm hứng mà chúng tôi hy vọng sẽ lan tỏa ra bên ngoài các trường TTD nơi chúng tôi đã đi được một chặng đường dài." Một cách để giải quyết thách thức này là đi sâu hơn vào các kỹ thuật và kỹ năng quản lý lớp học dựa trên phương pháp sư phạm đã chọn.

THAY ĐỔI TƯ DUY CỦA CHA MẸ

Một thách thức đáng kể ở Việt Nam là việc thay đổi thái độ của các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh cho rằng giáo dục là trách nhiệm duy nhất từ phía nhà trường và không muốn tham gia vào quá trình học tập ở nhà của con mình.


Cô Anna chia sẻ rằng: "Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự thay đổi của TTD, khi các bậc phụ huynh hiện quan tâm nhiều hơn đến việc hỗ trợ con mình học tập ở nhà. Sự hợp tác giữa phụ huynh và giáo viên đang bắt đầu bén rễ và đây cũng là điều chúng tôi mong muốn thấy xảy ra  bên ngoài hệ thống của chúng tôi."

SUY NGẪM VỀ CHUYẾN HÀNH TRÌNH

Đoàn giáo viên Việt Nam đến với đất nước Phần Lan với những kỳ vọng cụ thể. Họ mong đợi vào những bài giảng nhưng thay vào đó lại có cơ hội khám phá, phát hiện ra một cách tiếp cận thực tế hiệu quả hơn thông qua việc quan sát và tham gia trực tiếp. Họ đặt mục tiêu nắm bắt các nguyên tắc của phương pháp Fun Learning và tìm hiểu các kỹ năng sống được nuôi dưỡng thông qua các hoạt động này.


Khi nhìn lại chuyến hành trình này, cô Vân Anh chia sẻ: "Chúng tôi đã thấy cách các giáo viên Phần Lan của Fun Learning quản lý lớp học của mình, không vội vã trong giờ học mà vẫn đảm bảo việc học có ý nghĩa. Sự cân bằng này là điều chúng tôi mong muốn mang đến cho các lớp học của mình ở Việt Nam."

MỘT SỰ KẾT NỐI PHỔ CẬP
Bất chấp sự khác biệt về ngôn ngữ, các nhà giáo dục vẫn tìm thấy mối liên kết chung với những đứa trẻ mà họ tiếp xúc ở Phần Lan. Cô Trang nhấn mạnh rằng: "Trẻ em ở đâu cũng giống nhau. Ngay cả khi không có một thứ ngôn ngữ chung, chúng ta vẫn có thể kết bạn với chúng."


Chuyến hành trình khám phá này giữa các nhà giáo dục Việt Nam và Phần Lan thể hiện sự trao đổi ý tưởng và thực tiễn vô giá. Đó là minh chứng cho sức mạnh của sự hợp tác trong việc cùng nhau định hình lại tương lai của giáo dục. Những nhà giáo dục này trở về nhà với vô số quan sát và suy ngẫm về những điều hợp lý để thích nghi và áp dụng - họ mang theo bên mình những hiểu biết sâu sắc và nguồn cảm hứng thực tế có khả năng tác động tích cực đến cuộc sống của vô số trẻ em và hỗ trợ công việc của các đồng nghiệp khác. Cảm ơn cô Vân Anh, cô Trang và cô Anna đã chia sẻ những hiểu biết này với chúng tôi!

Việc trao đổi văn hóa cũng trở nên vô giá đối với các nhân viên Phần Lan và trẻ em của trường thực hành Metsäpirtti ở Nurmijärvi, Phần Lan.  Chúng tôi sẽ sớm chia sẻ một bài blog về trải nghiệm của họ, vì vậy các quý độc giả hãy luôn chú ý theo dõi chúng tôi!


Nguồn bài viết: https://www.funacademy.fi/post/a-journey-of-discovery-vietnamese-educators-explore-fun-learning-in-finland
 

Tin liên quan
CƠ HỘI SĂN HỌC BỔNG LÊN TỚI 100% TẠI TRƯỜNG THCS TÂN THỜI ĐẠI
Cơ hội “vàng” - Sẵn sàng tương lai với chương trình Học bổng cả quá trình dành cho học sinh khối 6-7-8 tại trường THCS Tân Thời Đại, tổ 12 thị trấn Đông Anh, Hà Nội
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
(Vietnamnet) Những thành tựu của mô hình giáo dục Phần Lan tại trường Tân Thời Đại
Đại diện Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại chia sẻ về những thành tựu và nỗ lực trong việc áp dụng và phát triển mô hình giáo dục Phần Lan tại trường trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan và phái đoàn đến thăm.