ĐIỀU GÌ KHIẾN GIÁO DỤC TẠI PHẦN LAN ĐỨNG ĐẦU THẾ GIỚI?

Nền giáo dục tại Phần Lan luôn được thế giới công nhận là có chất lượng đào tạo cao. Vậy thì điều gì đã khiến nền giáo dục của quốc gia này nổi trội hơn so với các địa điểm du học khác? Bài viết dưới đây sẽ phân tích những yếu tố then chốt góp phần giúp giáo dục Phần Lan luôn đứng hạng cao trên thế giới.

1. Quyền bình đẳng

Trong hệ thống giáo dục của Phần Lan luôn có sự bình đẳng giữa các trường. Tất cả các trường đều được tài trợ về cơ sở vật chất và trang thiết bị như nhau. Hầu hết các trường công lập sử dụng cùng một giáo trình. Riêng một số trường bán công lập có thể dạy bằng tiếng Anh, tiếng Đức hoặc tiếng Pháp nhưng người Phần Lan thường ưa thích bảo tồn ngôn ngữ của quốc gia mình. Tiếng Thụy Điển được dạy như một ngôn ngữ thứ hai, còn tiếng Sami, ngôn ngữ của một dân tộc thiểu số ở Phần Lan cũng được coi trọng.

Sự bình đẳng cũng được thể hiện trong việc không ưu tiên bất kỳ môn học nào hơn môn học khác. Giáo viên không được phép biết về nghề nghiệp của phụ huynh học sinh để đảm bảo sự công bằng. Học sinh không được chia thành lớp chọn lọc hoặc lớp thường cũng không chia theo khối. Không có sự phân biệt giữa học sinh ngoan và học sinh cá biệt, tất cả đều phải đối mặt với những thách thức về thể chất và trí tuệ một cách công bằng.

 

2. Miễn học phí và nhiều quyền lợi khác

Ngoài học phí đươc miễn 100%, các khoản chi phí sau đây cũng không phải là gánh nặng cho phụ huynh học sinh:

  • Bữa trưa: Học sinh không phải lo lắng về việc trả tiền cho bữa trưa hàng ngày tại trường.
  • Các tour du lịch, tham quan bảo tàng, hoạt động ngoại khóa: Các hoạt động này thường được tổ chức nhằm mục đích giáo dục và phát triển cá nhân, không đòi hỏi phụ huynh chi trả phí.
  • Xe buýt đưa đón nếu nhà cách trường hơn 2km: Học sinh không phải lo lắng về việc đi lại giữa nhà và trường nếu khoảng cách xa hơn 2km.
  • Sách giáo khoa, tài liệu học tập, máy tính, máy tính bảng: Những vật dụng cần thiết cho việc học tập như sách giáo khoa, tài liệu học tập, máy tính, máy tính bảng đều được trường cung cấp miễn phí.

Du học sinh cũng được miễn học phí khi học tập tại Phần Lan

3. Tiếp cận từng cá nhân

Chương trình học được cá nhân hóa để phù hợp với từng học sinh. Tài liệu học như sách giáo khoa, sách thực hành và bài tập về nhà được lựa chọn và phân loại kỹ lưỡng. Ngoài ra, có các lớp phụ đạo và gia sư dành cho những học sinh cần hỗ trợ và cải thiện thành tích.

 

4. Không áp lực thi cử

Trong giáo dục ở Phần Lan, không có sự áp đặt của các kỳ thi định kỳ. Thay vào đó, giáo viên tự quyết định thời điểm tổ chức các bài kiểm tra. Chỉ có một kỳ thi duy nhất để đánh giá tiêu chuẩn tốt nghiệp trung học, không có lớp ôn thi trước kỳ thi này.

 

5. Sự tự nguyện trong nền giáo dục Phần Lan

Không thể áp đặt kiến thức lên học sinh. Mọi giáo viên đều khuyến khích học sinh học tập nhưng nếu học sinh không có ý định học hoặc không có khả năng học và muốn tìm kiếm một công việc thực tế hơn, giáo viên sẽ không đánh giá họ thấp vì điều đó. Việc phải học lại một năm cũng không phải là điều đáng xấu hổ nếu nó cần thiết cho tương lai của học sinh.

 

6. Giáo viên không dạy quá nhiều kiến thức

Giáo viên không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn tập trung vào việc dạy cho học sinh cách ghi nhớ kiến thức và phương pháp tự suy nghĩ, phân tích và tìm kiếm thông tin từ các nguồn bên ngoài lớp học, đặc biệt là trên internet.

Một điều đáng chú ý của giáo dục Phần Lan là tính thực tiễn, sau mỗi kiến thức học được, giáo viên thường tổ chức các giờ thực hành để học sinh áp dụng kiến thức vào thực tiễn, qua đó hiểu bài sâu sắc hơn, tránh tình trạng học vẹt và lý thuyết.

 

7. Nam nữ có cơ hội phát triển ngang nhau

Giáo dục ở Phần Lan luôn nỗ lực vượt qua định kiến về giới tính và tuổi tác trong học tập. Phần Lan là một trong những quốc gia phát triển duy nhất nơi mà nữ sinh đã đạt được thành tích cao trong lĩnh vực khoa học, thậm chí còn xuất hiện trong danh sách sinh viên ưu tú vượt qua nam sinh. Điều này là minh chứng cho khả năng của phụ nữ trong việc nắm bắt khoa học. Để đạt được điều này, Phần Lan đã thiết lập các chính sách bình đẳng giới cân bằng và hợp lý, bao gồm cả quy định về nghỉ hậu sản và các chiến lược khác để đảm bảo rằng phụ nữ luôn có cơ hội và vị thế xứng đáng không chỉ trong lĩnh vực khoa học mà còn trong mọi lĩnh vực khác.

 

8. Thời gian nghỉ giải lao nhiều

Trung bình, học sinh ở Phần Lan được phép nghỉ giải lao giữa các giờ học khoảng 75 phút mỗi ngày. Cụ thể, sau mỗi 45 phút học trong lớp, họ được nghỉ ngơi trong 15 phút. Ngoài ra, giờ học của học sinh tại Phần Lan không bao giờ quá tải. Ví dụ, học sinh ở các lớp 1 và 2 chỉ phải học khoảng 20 giờ mỗi tuần. Điều này cũng áp dụng cho các bậc học cao hơn, với việc tăng dần số giờ học khi chuyển lên các cấp độ học vấn cao.

Không chỉ có nghỉ giải lao nhiều trong giờ học, học sinh ở Phần Lan cũng có thời gian dư dả để vui chơi và tham gia các hoạt động ngoại khóa sau khi về nhà vì họ không phải dành quá nhiều thời gian cho bài tập. Hệ thống giáo dục ở Phần Lan khuyến khích học sinh sử dụng thời gian ở nhà để tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và phát triển các kỹ năng khác ngoài giảng dạy trên lớp.

 

9. Quá trình xét tuyển giáo viên gắt gao

Mỗi năm, trong quá trình tuyển dụng giáo viên ở Phần Lan, chỉ có khoảng 10% ứng viên ở vị trí hàng đầu mới được chọn làm giáo viên chính thức. Điều này cho thấy việc trở thành giáo viên ở Phần Lan không phải là chuyện dễ dàng. Do đó, nghề giáo viên luôn được xem trọng và có vị thế cao trong xã hội, tương đương với các nghề bác sĩ hoặc luật sư.

Dù có thu nhập cao nhưng giáo viên ở Phần Lan không phải làm việc quá nhiều so với các quốc gia phát triển khác. Thông thường, họ chỉ dành khoảng 4 đến 5 tiếng mỗi ngày để giảng dạy. Thời gian còn lại được dùng để tham gia họp giao ban, lập kế hoạch giảng dạy với các đồng nghiệp, hoặc gặp gỡ các đối tác để nâng cao chất lượng bài giảng.

Đặc biệt, giáo viên tại Phần Lan được khuyến khích tự do sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, miễn là phù hợp với mục tiêu đào tạo. Họ không bị ràng buộc bởi các quy chuẩn đánh giá năng lực học sinh qua các bài kiểm tra chuẩn mực mà có thể tự xây dựng các tiêu chí đánh giá khác. Với những điều này, không ngạc nhiên khi nghề giáo viên luôn là lựa chọn được nhiều người ở Phần Lan mong muốn theo đuổi và dấn thân vào.

 

10. Du học Phần Lan bậc THPT miễn 100% học phí cùng Tân thời Đại - Đơn vị tư vấn du học hàng đầu về Phần Lan:

Chương trình Du học Phần Lan được triển khai bởi Trung tâm Tư vấn du học Tân Thời Đại, các trường THPT Phần Lan và các đối tác của Tân Thời Đại tại Phần Lan. Học sinh/Sinh viên tham gia chương trình sẽ được miễn 100% học phí trong 3 năm THPT và 4 năm Đại học. Đồng thời học sinh/sinh viên cũng được tạo mọi điều kiện thuận lợi để tìm kiếm việc làm, định cư sau khi tốt nghiệp và trở thành công dân đất nước Bắc Âu xinh đẹp.

Hiện tại, Tân Thời Đại tiếp tục mở cửa tuyển sinh kỳ nhập học 2026 và những chỉ tiêu cuối cùng dành cho kỳ nhập học 2025 tới đây. Các bạn học sinh và gia đình hãy nhanh tay đăng ký để kịp làm hồ sơ và tham gia xét tuyển.

 

Tin liên quan
MỨC LƯƠNG TẠI PHẦN LAN VÀ NHỮNG NGÀNH NGHỀ HOT NHẤT MÀ DU HỌC SINH CẦN BIẾT
Mức lương trung bình ở Phần Lan là bao nhiêu? Nhân viên được trả lương ra sao? Cơ hội việc làm tại Phần Lan có cao không? Nếu bạn đã đang tìm hiểu để tới Phần Lan du học, định cư và làm việc thì chắc chắn đây là một trong những vấn đề mà bạn đặc biệt quan tâm. Vậy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
DU HỌC SINH VIỆT CHỈ BÍ QUYẾT VƯỢT QUA TRỞ NGẠI TIẾNG PHẦN ĐỂ DU HỌC
Phần Lan có nền giáo dục được đầu tư bài bản, đồng bộ với phương pháp học tập hiện đại, thực tiễn trở thành điểm đến lý tưởng cho hành trình chinh phục tri thức của nhiều du học sinh Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, học sinh cần phải vượt qua rào cản học tiếng Phần Lan, đạt trình độ tương đương B1.1 để có thể học tập như một học sinh bản xứ.
PHẦN LAN – ĐIỂM ĐẾN AN TOÀN HÀNG ĐẦU CHO DU HỌC SINH DƯỚI 18 TUỔI
Trong những năm gần đây, du học sớm từ bậc THPT đã trở thành xu hướng của nhiều gia đình, bởi việc du học sớm không chỉ giúp học sinh sớm được thụ hưởng nền giáo dục ưu việt, hiện đại từ các quốc gia đang phát triển mà còn giúp học sinh tự lập sớm hơn, trưởng thành hơn và tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống hơn.
Chọn mặt gửi vàng - Điều kiện cần có của một trung tâm tư vấn du học Phần Lan chất lượng
Du học Phần Lan bậc THPT là ước mơ của nhiều bạn trẻ hiện nay, tuy nhiên, Phần Lan vẫn còn là một điểm đến khá mới mẻ trong bản đồ du học thế giới. Để quá trình chuẩn bị được diễn ra thuận lợi, bạn sẽ cần có một đơn vị tư vấn du học Phần Lan thật sự có tâm. Vậy chọn trung tâm tư vấn du học như thế nào? Cùng Tân Thời Đại tìm hiểu qua viết đây dưới đây nhé!
CHỨNG MINH TÀI CHÍNH DU HỌC PHẦN LAN BẬC THPT CÙNG TÂN THỜI ĐẠI
Du học Phần Lan đầy sức hút bởi chất lượng giáo dục top 10 thế giới, chi phí thấp, trải nghiệm cuộc sống độc đáo, cơ hội làm việc và định cư tại quốc gia nhiều năm liền hạnh phúc nhất thế giới. Dù chi phí du học Phần Lan vô cùng “thân thiện” với học sinh/sinh viên quốc tế nhưng việc có chứng minh tài chính hay không vẫn là mối quan tâm của nhiều bạn muốn học tập tại đây.
MẶC DÙ SỞ HỮU NỀN GIÁO DỤC HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI, VÌ SAO PHẦN LAN MIỄN HỌC PHÍ CHO DU HỌC SINH?
Hãy cùng Tân Thời Đại tìm hiểu vì sao sở hữu một nền giáo dục hiện đại hàng đầu thế giới, Phần Lan vẫn có phúc lợi tốt như vậy cho du học sinh qua bài viết sau đây: