Nhật ký 1872 ngày mẫu giáo của Jolie - Lỳ (Phần 1)

Jolie là một cô bé mang hai dòng máu Việt Nam và Phần Lan. Mẹ hay đùa gọi con là "Jo lỳ", riết rồi thành "Lỳ ơi". Con may mắn được sinh ra ở Phần Lan, nơi mẹ mới được đặt chân đến không lâu, nơi mẹ còn nhiều bỡ ngỡ, nên mỗi ngày con lớn lên cũng là mỗi ngày mẹ có thêm một trải nghiệm. Tracy – Mẹ của Jolie đã ghi lại những trải nghiệm đó, như những kỉ niệm đẹp của mẹ và con, sau này dành tặng con gái của chị.

Nhật ký 18720 ngày mẫu giáo của Jolie - Lỳ

CHUẨN BỊ 

Ngày... Tháng...Năm...

Con đã được 18 tháng, vừa biết đi, đã nói sỏi tiếng Việt, còn tiếng Phần Lan chỉ nghe hiểu. Mẹ phải bắt đầu quay trở lại với công việc của mình. Vì vậy, ba mẹ quyết định gửi con đi học mẫu giáo. Trường mẫu giáo ở Phần Lan nhận trẻ từ 10 tháng tuổi, nhưng ba mẹ muốn dành thời gian nhiều hơn với con nên đến tận bây giờ ba mẹ mới quyết định để con đi học.

Việc ba mẹ cần làm là tìm trường mẫu giáo cho con. Ba mẹ chỉ cần mở Google Maps và tìm 3 trường trong phạm vi bán kính 1- 2 km từ nhà mình (vì theo quy hoạch đô thị của Phần Lan trong phạm vi bán kính 2 km phải có đầy đủ trường mẫu giáo trường, tiểu học, trạm xá siêu thị và các dịch vụ công ích khác), nên việc tìm trường cho con không quá khó khăn, vì chất lượng các trường là đồng đều và cơ sở vật chất cũng như nhau.

Ngay sau đó ba mẹ nhận được thư mời đến tham quan trường của 3 trường mẫu giáo, và cuối cùng ba mẹ quyết định chọn một trường mẫu giáo nhỏ xinh, tuy nhỏ nhưng rất gần nhà, chỉ cần băng qua đường đến trường con rồi. Khi mẹ đi làm, bà nội có thể dễ dàng đi đón con dùm mẹ.

Trường mẫu giáo của con chỉ duy nhất có hai lớp: một lớp cho các bạn từ 10 tháng tuổi cho đến 3 tuổi,   một lớp từ 3 tuổi rưỡi cho đến 6 tuổi (vì tiểu học của Phần Lan bắt đầu từ 7 tuổi.) Mỗi lớp có 15 đến 20 bé và có 3 cô một lớp: một cô chủ nhiệm và 2 cô bảo mẫu.

Mẹ khá ngạc nhiên về sự sắp xếp này, nhưng mẹ được cô hiệu trưởng giải thích rằng, sở dĩ cho bé nhỏ và bé lớn chung một lớp, để cho các bé cảm thấy thân thuộc giống như ở trong gia đình, có anh, có chị, có em. Các bé lớn học được cách chăm sóc, yêu thương các em nhỏ, cũng như, các em bé nhỏ sẽ phát triển nhanh hơn nhờ quan sát và bắt chước các anh chị lớn.

Một tuần sau, cô giáo chủ nhiệm của con xin lịch hẹn với ba mẹ để đến nhà thăm con. Mẹ quá bất ngờ về điều này, vì mẹ không ngờ cô chủ nhiệm có thể đến tất cả nhà các bé như vậy. Ngày cô đến, cô giới thiệu làm quen với con, rồi cô hỏi ba mẹ về các thói quen, sở thích của con. cô cùng con chơi đồ chơi của con, nói chuyện và hát với con rất tự nhiên, ko quan tâm đến sự tò mò, quan sát của ba mẹ cạnh bên. Con làm quen với cô rất nhanh và có vẻ rất quý mến cô. Cuộc viếng thăm chỉ vỏn vẹn trong vòng 30 phút, nhưng nó đã gỡ đi được tảng đá lo lắng trong lòng mẹ rất nhiều, vì mẹ tin rằng cô sẽ yêu quý con và con sẽ được hưởng một sự chăm sóc tốt nhất từ cô và nhà trường.

Một tháng sau sẽ là ngày nhập học của con, và mẹ chỉ cần chuẩn bị tâm lý cho con, cũng như các vật dụng mà cô đã cẩn thận liệt kê bằng hình ảnh cho mẹ, vì sợ mẹ chưa quen văn hóa và thời tiết, nên sẽ khó khăn trong việc chuẩn bị đồ cho con (Vì ở Phần Lan có bốn mùa rõ rệt, không nên vì thời tiết, mà các con phải ở ru rú trong nhà. Nên dù trời mưa, hay tuyết rơi, các con chỉ cần mặc đúng đồ là có thể tận hưởng và trải nghiệm với thiên nhiên một cách an toàn nhất.)

Mẹ chuẩn bị cho con một bộ đồ mưa, một đôi ủng đi mưa, vài bộ đồ để thay nếu con ăn bị ướt. Trời nắng thì có thêm kem chống nắng, mắt kiếng, nón. Mùa đông dù là - 10 độ, bộ đồ tuyết của các con cũng đủ ấm, để các con vẫn giữ thời khóa biểu : 1 ngày 2 lần ra ngoài chơi, mỗi lần một tiếng rưỡi.

Tất cả đồ dùng của con đều phải được ghi tên trên đó để con học nhận biết tên của mình, đồng thời để tránh thất lạc với đồ của các bạn khác.

Mỗi ngày mẹ và con đều cùng hát các bài hát tự biên về trường mẫu giáo, rằng cô giáo và các bạn, cũng như các bạn đồ chơi, đang chờ đón con, ai cũng mong được gặp con và con cũng rất mong mỏi được đến trường...

Tracy Trang Kaulo

 

Tin liên quan
HỘI THẢO: TRƯỜNG HỌC AN TOÀN - CON HỌC HẠNH PHÚC
Trường Tiểu học, Mầm non Tân Thời Đại - Fun Academy là trường Phần Lan đầu tiên tại Hà Nội sử dụng trọn bộ phương pháp giáo dục Phần Lan với phương pháp Fun Learning và tích hợp liên môn (với bậc Tiểu học) là phương pháp dẫn dắt .
CƠ HỘI SĂN HỌC BỔNG LÊN TỚI 100% TẠI TRƯỜNG THCS TÂN THỜI ĐẠI
Cơ hội “vàng” - Sẵn sàng tương lai với chương trình Học bổng cả quá trình dành cho học sinh khối 6-7-8 tại trường THCS Tân Thời Đại, tổ 12 thị trấn Đông Anh, Hà Nội
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại