MOOVKIDS #1: KHÁM PHÁ 3 THÀNH TỐ TẠO NÊN THỂ LỰC VỮNG CHẮC CHO TRẺ

Một thể lực vững chắc ở trẻ là kết quả của sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố di truyền và môi trường. Theo nghiên cứu, yếu tố di truyền chỉ chiếm hơn 20% sự phát triển thể lực (và trí lực) của trẻ và gần 80% quyết định là những yếu tố thuộc về môi trường

Một thể lực vững chắc ở trẻ là kết quả của sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố di truyền và môi trường. Theo nghiên cứu, yếu tố di truyền chỉ chiếm hơn 20% sự phát triển thể lực (và trí lực) của trẻ và gần 80% quyết định là những yếu tố thuộc về môi trường. Dưới đây là ba thành tố tạo nên một thể lực vững chắc, một cơ thể khỏe mạnh của trẻ: 

1️⃣ Dinh dưỡng: Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng: Dinh dưỡng chiếm tới 32% sự tăng trưởng chiều cao - cân nặng cũng như nền tảng thể lực cho trẻ. Dinh dưỡng đóng vai trò duy trì các liên kết thần kinh, phát triển cấu trúc và thể tích não, hỗ trợ kiểm soát cảm xúc và tăng độ nhạy của các giác quan, tăng cường trí nhớ và năng lực học tập. Ăn uống đủ chất, đảm bảo số lượng lẫn chất lượng giúp đẩy lùi bệnh tật, tăng năng suất hoạt động và cải thiện cuộc sống mọi lứa tuổi. Tại hệ thống giáo dục Tân Thời Đại, các con học sinh Mầm non, Tiểu học được thụ hưởng chế độ dinh dưỡng hoàn hảo với đầy đủ các định lượng thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc gia, các bữa ăn thực hiện đúng thời gian quy định. Nguồn thực phẩm sạch với xuất xứ rõ ràng. Chế độ ăn đảm bảo tính cá nhân hóa trong dinh dưỡng của từng trẻ, các bữa ăn được tổ chức dựa trên sự chủ động và hứng thú của trẻ.

2️⃣ Chế độ sinh hoạt: Được cho là đóng góp 25% để tạo nên thể lực vững chắc ở trẻ. Điều này bao gồm việc đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tránh xem ti vi, chơi điện thoại quá nhiều và có thời gian nghỉ ngơi, giải trí hợp lý. Chế độ sinh hoạt cũng cần được thiết kế tỉ mỉ phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý từng độ tuổi. Ví dụ: Trẻ 1-5 tháng ăn 6 bữa trong ngày, trẻ 5-12 tháng ăn 5 bữa trong ngày, trẻ từ 12-72 tháng ăn 4 bữa trong ngày. Thay vào đó khoảng thời gian giữa các bữa ăn lại tăng lên theo lứa tuổi từ 3,5 đến 4 giờ và 4,5 giờ một lần…. Tại hệ thống giáo dục Tân Thời Đại, chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ được xây dựng đảm bảo tính phù hợp với từng độ tuổi và chú trọng vào cá nhân hóa học sinh. Các hoạt động được thiết kế nhằm phát triển tư duy của trẻ vào từng thời điểm phù hợp nhất trong ngày.

3️⃣ Thể dục thể thao: Chiếm khoảng 20% sự phát triển, tăng cường thể lực ở trẻ.  Theo các nghiên cứu khoa học, vận động đúng cách có thể kích thích sản sinh, liên kết các tế bào thần kinh, nâng cao năng lực trí não, từ đó tăng chỉ số IQ, phát triển khả năng tập trung, xử lý thông tin và sáng tạo của trẻ. Cha mẹ cũng cần hiểu rằng, thể dục thể thao là một trong những nguồn cơ bản để trẻ nhận thức thế giới xung quanh. Trẻ càng nắm được nhiều động tác và hành vi phong phú thì tiếp xúc của con với thế giới càng rộng hơn. Tại Tân Thời Đại, các con học sinh được chú trọng phát triển vận động toàn diện với Moovkids, với các hoạt động vận động được thiết kế đảm bảo 6 thành tố cốt lõi trong quá trình phát triển thể chất của trẻ bao gồm: Độ chắc của hệ xương trục, đảm bảo thăng bằng động, thăng bằng tĩnh, phát triển các vận động thô, vận động tinh và sự khéo léo của cơ thể, hình thành và phát triển các kỹ năng nhận thức về không gian. 

Hoạt động đẩy bóng bằng đầu trong Moovkids

Hoạt động nhận biết không gian trong Moovkids

🤸 Tổ chức giáo dục MoovKids, Phần Lan do VĐV Karate đai đen Darlene Koskinen – HCV Quốc tế năm 2014, Chuyên gia về giáo dục thể chất sáng lập, trực tiếp xây dựng và thiết kế hoạt động. Bà Darlene Koskinen đã dành hơn 30 năm để nghiên cứu về vận động và phát triển cho trẻ em. Chương trình vận động Moovkids là thành quả của hơn 30 năm nghiên cứu về vận động và phát triển cho trẻ em của bà Darlene và các nhà nghiên cứu giáo dục tại Phần Lan. Hiện nay, Moovkids đang được triển khai ở các trường Mầm non - Tiểu học ở Phần Lan và nhiều nước. 

🤾‍♂️ Moovkids được Tân Thời Đại nhập khẩu & triển khai áp dụng trên toàn hệ thống Mầm non, Tiểu học và đã nhanh chóng chứng minh được tính hiệu quả. Các hoạt động vận động trong chương trình Moovkids được các con học sinh yêu thích, cha mẹ tin tưởng và được nhiều chuyên gia giáo dục tại Việt Nam đánh giá cao.

📌 Hội thảo “Thể lực vững chắc - Tương lai vững bền” về Moovkids được tổ chức lúc 8h30-11h30, thứ Bảy ngày 16/03/2024 tại Trường Tiểu học, Mầm non Tân Thời Đại - Fun Academy, Khu B, Khu đô thị Geleximco, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội.

🌎 Link đăng ký tham dự: http://thelucvungchac.tanthoidai.edu.vn

Tin liên quan
HỘI THẢO: TRƯỜNG HỌC AN TOÀN - CON HỌC HẠNH PHÚC
Trường Tiểu học, Mầm non Tân Thời Đại - Fun Academy là trường Phần Lan đầu tiên tại Hà Nội sử dụng trọn bộ phương pháp giáo dục Phần Lan với phương pháp Fun Learning và tích hợp liên môn (với bậc Tiểu học) là phương pháp dẫn dắt .
CƠ HỘI SĂN HỌC BỔNG LÊN TỚI 100% TẠI TRƯỜNG THCS TÂN THỜI ĐẠI
Cơ hội “vàng” - Sẵn sàng tương lai với chương trình Học bổng cả quá trình dành cho học sinh khối 6-7-8 tại trường THCS Tân Thời Đại, tổ 12 thị trấn Đông Anh, Hà Nội
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại