PHƯƠNG PHÁP TÍCH HỢP LIÊN MÔN – BƯỚC ĐI SÁNG TẠO TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN THỜI ĐẠI

Phương pháp dạy học tích hợp liên môn trong giáo dục đã có từ lâu ở Việt Nam và đã áp dụng rất rộng rãi ở các bậc học. Tại trường Tiểu học Tân Thời Đại, tích hợp liên môn lại là một bước đi đầy sáng tạo khi kết hợp các chương trình nhập khẩu bản quyền từ Mỹ, Phần Lan. Phương pháp tích hợp liên môn kết tinh ở chuỗi dự án học tập giúp các con tăng cường vận dụng kiến thức, đồng thời lan tỏa giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.

Tại tọa đàm trực tuyến: Học tập tập hiệu quả - Lan tỏa yêu thương ngày 20.2.2022 vừa qua, em Hoàng Khánh Linh – Học sinh lớp 4A1 trường Tiểu học Tân Thời Đại tham gia với vai trò là khách mời tại sự kiện. Khánh Linh cho biết, em đã được tham gia rất nhiều dự án học đường thú vị tại trường như: Lì xì yêu thương, Healthy Hand (bàn tay khỏe mạnh), Chiếc khăn kỳ diệu. Em thích nhất là dự án “Chiếc khăn kỳ diệu”.

Trong dự án “Chiếc khăn kỳ diệu”, em cùng các bạn được: Học cách đo đạc và cắt những mảnh vải lớn thành những mảnh nhỏ hơn để phù hợp với kích thước của một chiếc khăn; Học cách sử dụng máy may để khâu viền và gắn logo lên chiếc khăn; Cùng các thầy cô, cha mẹ đóng gói thành các set để bán và gây quỹ cho hoạt động cộng đồng. Gọi là dự án “Chiếc khăn kỳ diệu” vì chiếc khăn có rất nhiều công năng như: Làm khăn ăn; Làm khăn đội đầu; Trải bàn ăn; Gói đồ khi đi du lịch; Làm nơ trang trí, …

Toàn bộ ngân quỹ thu được từ dự án “Chiếc khăn kỳ diệu” được chúng con sử dụng để mua những phần quà ý nghĩa, và cùng với những lá thư do chúng con thiết kế, gửi tới các bạn học sinh trường Tiểu học Cồn Sẻ - Quảng Bình trong đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2020 – Khánh Linh cho biết.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Olli Kamunen - Chuyên gia giáo dục sớm đến từ Phần Lan, Giám đốc chuyên môn hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại cho biết, Phương pháp Học tập tích hợp liên môn là phương pháp nền tảng, tạo nên thành công của Giáo dục Phần Lan, đã được Phần Lan áp dụng rộng rãi, giúp học sinh phát triển toàn diện, đa lĩnh vực. Học tập tích hợp liên môn cũng giúp các học sinh rèn luyện khả năng tư duy tổng thể, kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phối kết hợp. Tại Phần Lan, phương pháp học tập tích hợp liên môn được hiện thực hóa thông qua các dự án do chính học sinh thực hiện.

Phương pháp học tập tích hợp liên môn thông qua các dự án còn giúp học sinh được thực hành những kiến thức được học trên lớp bằng những hoạt động trực quan, thực tiễn. Học sinh tránh được tình trạng học thuộc lòng, học “vẹt” theo cách cũ – Tiến sĩ cho biết.

Nhà giáo Vũ Thị Thu Trang – Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Thời Đại cho biết, Trường Tiểu học Tân Thời Đại là trường học theo tiêu chuẩn Phần Lan đầu tiên tại Hà Nội. Nhà trường sử dụng trọn bộ phương pháp Giáo dục Phần Lan với phương pháp dẫn dắt là Fun Learning – học vui vẻ để vui vẻ học, kết hợp với dạy học tích hợp liên môn.

Chương trình học tại trường Tiểu học Tân Thời Đại được thiết kế tích hợp của các môn nhập khẩu bản quyền từ Mỹ, Phần Lan thành 6 lĩnh vực học tập: Tiếng Việt, Toán; Tiếng Anh; MPE, STEAM; NPC. Thực tế đã chứng minh phương pháp dạy học tích hợp liên môn giúp tối ưu hóa thời gian học tập, học sinh không phải học lại cùng 1 nội dung giống nhau ở các môn học khác nhau, từ đó có nhiều thời gian hơn để phát triển kiến thức kỹ năng và thực hành. Phương pháp dạy học liên môn được phát huy trong từng bài học và kết tinh ở chuỗi dự án học tập giúp các con tăng cường vận dụng kiến thức và rèn luyện các phẩm chất, kĩ năng của công dân thế kỉ 21.

Để phương pháp dạy học tích hợp liên môn được hiệu quả, bên cạnh bộ chương trình ưu việt thì cơ sở vật chất trong nhà trường phải được thiết kế tối ưu và chăm chút tới từng chi tiết. Tại trường Tiểu học Thời Đại , cơ sở vật chất được đầu tư bài bản, đồng bộ theo tiêu chuẩn trường học Phần Lan. Mô hình trường học thông minh với thiết bị dạy học hiện đại. Lớp học được thiết kế 4 chiều và có thể luân chuyển mở rộng. Môi trường học tập được thiết kế truyền cảm hứng, tạo điều kiện tối đa để các con sáng tạo, khám phá.

Không gian học tập của học sinh không chỉ gói gọn trong lớp học mà còn mở rộng ở bất cứ đâu trong nhà trường, có thể kể đến như: Hành lang được thiết kế với những khẩu hiệu truyền cảm hứng; Cầu thang bộ cũng là nơi học tập và trưng bày các tác phẩm của học sinh; Bảng tin được sử dụng để trưng bày sản phẩm của các dự án học đường.

Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Tân Thời Đại có đội ngũ chuyên gia, cố vấn hàng đầu trong nước và quốc tế. Đội ngũ giáo viên tài năng, đa năng, yêu trẻ, yêu nghề, có đủ phẩm chất vàz năng lực, và được đào tạo trực tiếp bởi chuyên gia chương trình.

Phương pháp dạy học tích hợp liên môn xuất phát từ mong muốn thực tiễn đổi mới phương pháp dạy và học, chuyển đổi từ truyền đạt kiến thức sang phát triển tư duy và năng lực cho học sinh, khơi gợi niềm đam mê và yêu thích học tập. Học tập tích hợp liên môn giúp học sinh hiểu biết sâu và hiểu biết nhiều với thời gian học tập tối ưu.

MC Phan Anh là một gương mặt MC, diễn viên thân quen với khán giả Việt, có nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa, và đồng thời cũng là cha của 3 người con. Tham gia chia sẻ tại buổi tọa đàm, anh Phan Anh cho biết, các con của anh cũng từng học ở nước ngoài, anh thường gọi điện hỏi con về những gì được học ở trường, anh rất ấn tượng với phương pháp dạy học của các thầy cô tại đây bởi các tiết học có sự kết hợp của nhiều lĩnh vực giúp học sinh rất thích thú, háo hức. Điều đó cũng tương đồng với những gì a thấy trường Tiểu học Tân Thời Đại. “Tôi cũng cảm thấy hơi tiếc nuối vì đã không biết tới Tân Thời Đại sớm hơn” – anh Phan Anh dí dỏm chia sẻ.

Tại Tân Thời Đại, các con được học tập không chỉ phục vụ cho nhu cầu của bản thân mà còn được giáo dục để biết quý trọng lao động, biết cảm thông với mọi người xung quanh và hướng đến những chia sẻ cho cộng đồng, xây dựng xã hội. Đó là lý do vì sao nhiều dự án học đường tại trường Tiểu học Tân Thời Đại do học sinh thực hiện được xây dựng để hướng tới cộng đồng. Các học sinh rất thích thú với điều đó – Cô Trang cho biết.

Nhằm chia sẻ và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của chương trình, phương pháp tích hợp liên môn đang được triển khai tại trường Tiểu học Tân Thời Đại, nhà trường tổ chức sự kiện: Open Day: “Học tập hiệu quả - Lan tỏa yêu thương” ngày 26/2/2022. Tham dự chương trình, quý phụ huynh sẽ được thăm quan thực tế môi trường học tập của các con, gặp gỡ Ban giám hiệu, lắng nghe chia sẻ về chương trình nhà trường và ghi danh với những ưu đãi đặc biệt.

Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại được sáng lập vào tháng 01 năm 2018, cho đến nay Hệ thống đã có 4 cơ sở giáo dục Mầm non và một trường Tiểu học Tân Thời Đại tại. Trong năm 2022, hệ thống sẽ khánh thành và đi vào hoạt động thêm 2 cơ sở mầm non tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park – Gia Lâm – Hà Nội và Thanh Đàm – Hoàng Mai – Hà Nội, cùng 1 trường THCS. Tháng 8/2022, Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại sẽ đưa nhóm du học sinh đầu tiên sau khi tốt nghiệp THCS ở Việt Nam sang du học tại Phần Lan. Theo lộ trình phát triển 10 năm, Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại sẽ hoàn thiện hệ thống trường học liên thông từ Mầm non tới hết THPT.

 

Thông tin sự kiện: Open Day – Học tập hiệu quả, lan tỏa yêu thương

  • Thời gian: 8h30-11h30, Thứ 7, ngày 26.2.2022
  • Địa điểm: Trường Tiểu học, Mầm non Tân Thời Đại – Fun Academy, khu B Geleximco, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội; Hotline: 089 809 5599
  • Website: tanthoidai.edu.vn
  • Email: lienhe@tanthoidai.edu.vn
Tin liên quan
CƠ HỘI SĂN HỌC BỔNG LÊN TỚI 100% TẠI TRƯỜNG THCS TÂN THỜI ĐẠI
Cơ hội “vàng” - Sẵn sàng tương lai với chương trình Học bổng cả quá trình dành cho học sinh khối 6-7-8 tại trường THCS Tân Thời Đại, tổ 12 thị trấn Đông Anh, Hà Nội
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
(Vietnamnet) Những thành tựu của mô hình giáo dục Phần Lan tại trường Tân Thời Đại
Đại diện Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại chia sẻ về những thành tựu và nỗ lực trong việc áp dụng và phát triển mô hình giáo dục Phần Lan tại trường trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan và phái đoàn đến thăm.