DIỄN VĂN KỈ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

Bài diễn văn của nhà giáo Đào Thị Thu Thảo - P.TGĐ Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại trong Lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2020.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể các thầy giáo, cô giáo và CBNV hệ thống giáo dục Tân Thời Đại.

Vậy là chúng ta đã trải qua 3 tháng của năm học mới 2020-2021thật bình yên và êm đềm, không bị dịch Covid làm ngắt quãng, cách li và chúng ta thật biết ơn vì điều đó. Ngay giây phút này đây, chúng ta vẫn thấy mình thật may mắn vì trong khi cả thế giới đặc biệt là các nước Châu Âu đang vật lộn với đại dịch Covid, cuộc sống và nhịp sống vẫn chưa thể trở lại bình thường, thậm chí có khi sẽ còn tồi tệ hơn thì chúng ta – các thầy cô giáo vẫn được hân hoan cùng nhau ngồi đây và kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 trọng đại này. Xin được thay mặt tất cả các thầy cô giáo của hệ thống giáo dục Tân Thời Đại, gửi lời cảm ơn đến các quý vị đại biểu, BLĐ công ty BĐS TTĐ và BLĐ hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có mặt đông đủ để tham dự Lễ kỉ niệm và tri ân các nhà giáo.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy giáo cô giáo, trong lịch sử phát triển của nhân loại, từ khi có nền giáo dục, con người được bước đi trên con đường được soi chiếu bởi trí tuệ và tình thương yêu của những người thầy. Dù giáo dục trải qua nhiều thăng trầm lịch sử nhưng trí tuệ và tình thương yêu của những người thầy cô sẽ không bao giờ bị dập tắt.

Hôm nay, chúng ta ngồi đây càng thêm tự hào hơn nữa về nghề giáo của mình, bởi giai đoạn lịch sử này, giáo dục không chỉ cần những thầy cô giáo giàu tri thức, kĩ năng mà cần hơn cả là những người thầy cô yêu nghề, tâm huyết, khát khao thay đổi giáo dục và sẵn sàng dùng trí tuệ và tình yêu thương của mình chạm đến trái tim của mỗi học sinh để lắng nghe, thấu hiểu mỗi đứa trẻ.

Hãy cùng nhớ lại những ngày tháng đến lớp của mình, những người thầy cô đã đi qua cuộc đời học sinh của chúng ta, ta sẽ nhớ đến ai, vì sao ta lại nhớ họ, có phải vì họ là những thầy cô giáo dạy giỏi, cho chúng ta kiến thức không? Hay bởi vì ta nhớ ánh mắt trìu mến của một người thầy, nhớ lời dặn dò ân cần của cô, nụ cười hiền từ nhưng nghiêm nghị của họ? Albert Einstein đã từng nói rằng: “Giáo dục là những gì còn lại sau khi ta đã quên những điều học ở trường - Education is what remains after one has forgotten what one has learned in school”. Thế nên ta mới có những thiên tài, có những học sinh được khai phá tiềm năng như trong câu chuyện về cậu bé Teddy sau này là Tiến sĩ Stoddard, dù thành công và trưởng thành rồi nhưng khi gặp lại cô giáo của mình hồi nhỏ vẫn thì thầm vào tai cô: "Cảm ơn cô Thompson vì đã đặt niềm tin vào con. Cảm ơn cô rất nhiều vì đã làm con cảm thấy mình còn quan trọng trong cuộc đời, và chỉ cho con thấy rằng con có thể tạo nên sự khác biệt".

Và chỉ khi chúng ta tạo ra điều kì diệu và khác biệt cho những đứa trẻ như Teddy thì ta mới thấy được giá trị đích thực của nghề gọi là giáo dục, cô Thompson cũng vậy khi nghe Teddy nói lời cảm ơn, cô đã trả lời: "Không, con mới là người đã dạy cô biết sống khác đi. Cô chưa từng trở thành cô giáo đích thực cho đến khi cô được gặp con”.

Hôm nay chúng ta ngồi đây, có những thầy cô đã cảm nhận được niềm hạnh phúc ấy khi chứng kiến sự trưởng thành của học trò mình như Cô giáo – TS Đào Thị Bình – người đã trao truyền lẽ sống và năng lượng cho cô học trò của mình giờ là chủ tịch Phạm Thị Lam, hay một nhà giáo tâm huyết – một hiệu trưởng mẫu mực – Nhà giáo Nguyễn Thị Thủy – với bao thế hệ học trò thành công không phải bới kiến thức mà bởi Trái tim của một người thầy. Và cô giáo Phạm Thị Lam – người mẹ thứ hai của 3 thành viên giáo dục Tân Thời Đại đang ngồi đây để minh chứng cho thành quả giáo dục không phải là những bài học lí thuyết suông – những kiến thức sáo rỗng mà đó là thành quả của sự giáo dục từ Trái tim.

Còn chúng ta, chúng ta hạnh phúc vì mình đang được gieo mầm tới biết bao thế hệ, trong số đó biết đâu sẽ có những lãnh đạo đất nước tương lai, những tài năng vượt bậc cống hiến cho đời, những chủ tịch, giám đốc tương lai như nhà giáo Phạm Thị Lam. Và điều đó chỉ có thể trở thành sự thật khi ta ươm mầm ngay từ bây giờ, bằng chính tình yêu thương và trái tim của chúng ta.

Giáo dục không phải là một con đường dễ dàng nhưng khi chúng ta thấm về tư tưởng, quan điểm và đặc biệt chúng ta có phương pháp giáo dục Phần Lan làm công cụ, chắc chắn chúng ta sẽ thành công, để không phải ngồi ngưỡng mộ Phần Lan có nền giáo dục Hạnh phúc mà chính mình sẽ mỉm cười với nhau khi tạo ra những môi trường giáo dục hạnh phúc cho chính những đứa trẻ của chúng ta. 

Xin thay mặt BLĐ hệ thống, xin được gửi lời yêu thương và cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo – những người đang trực tiếp đứng lớp, dạy các con học sinh. Xin được gửi lời tri ân chân thành tới các CBNV dù không trực tiếp dạy dỗ các con nhưng hằng ngày đang đồng hành trên hành trình giáo dục. Đó là các bác bảo vệ, các bác lao công, các cô chú đầu bếp, là cô y tế - cô VP – những cô giáo hằng ngày đang đưa đón con trên hành trình xe tuyến. Chúc mừng các thầy cô và các CBNV đã và đang bước đi trên con đường giáo dục này để khi nói về mình ta tự hào thốt lên rằng “Tôi là một nhà giáo”.

Bài diễn văn của nhà giáo Đào Thị Thu Thảo  - P.TGĐ Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại trong Lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2020.

Tin liên quan
CƠ HỘI SĂN HỌC BỔNG LÊN TỚI 100% TẠI TRƯỜNG THCS TÂN THỜI ĐẠI
Cơ hội “vàng” - Sẵn sàng tương lai với chương trình Học bổng cả quá trình dành cho học sinh khối 6-7-8 tại trường THCS Tân Thời Đại, tổ 12 thị trấn Đông Anh, Hà Nội
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
(Vietnamnet) Những thành tựu của mô hình giáo dục Phần Lan tại trường Tân Thời Đại
Đại diện Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại chia sẻ về những thành tựu và nỗ lực trong việc áp dụng và phát triển mô hình giáo dục Phần Lan tại trường trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan và phái đoàn đến thăm.