THƯ VIỆN MỞ TẠI TRƯỜNG MẦM NON TÂN THỜI ĐẠI.

Bạn tin không?

Ở Trường Mầm non Tân Thời Đại, khi tiếp cận Chương trình và Phương pháp giáo dục Phần Lan, các nhà giáo dục xác định, mỗi không gian vật chất đều là một không gian giáo dục; mỗi không gian là một câu chuyện đời thực đầy sống động, một ước mơ về thế giới ngập tràn cảm hứng và ý tưởng sáng tạo của trẻ thơ.

Nhìn người đàn ông giản dị, ngồi trên bậc thềm này, thật khó để tin rằng, đó là Sauli Niinisto - vị Tổng thống của đất nước Phần Lan, đất nước có nền giáo dục số 1 trên thế giới.  Miền đất xinh đẹp với hình ảnh cô vũ công đang nhảy múa trên bản đồ thế giới đã tạo ra một xã hội học tập từ những điều rất đỗi giản dị như vậy.

          Trong một lần đến Hội chợ sách ở Thành phố Turku, Tổng thống Sauli Niinisto đến một mình, không có bất cứ một người vệ sĩ nào. Vì đến hơi trễ, không còn ghế ngồi, ông đã ngồi bệt xuống bậc thềm, ngay lối đi và giữa mọi người, với cuốn sách trên tay, ông lắng nghe câu chuyện về sách và văn hóa đọc như tất cả mọi người khác. Không ai để ý đến ông cả, chỉ đến khi bức ảnh này lên mạng xã hội thì mọi người mới biết. Một vài tấm ảnh khác nữa, đó là khi ông đi mua sách như mọi người, mua một chồng sách ôm không xuể. Nhiều người bình luận hình ảnh này chỉ có ở Phần Lan.

Phần Lan là thiên đường cho những người yêu sách. Người Phần Lan cũng chính là người tích cực đến các thư viện công cộng nhất. Đất nước chỉ có 5,5 triệu dân nhưng mỗi năm trung bình họ mượn 68 triệu cuốn sách. Năm 2016, Liên Hiệp Quốc bình chọn Phần Lan là quốc gia đọc sách nhiều nhất. Phần Lan cũng là quốc gia phát triển bậc nhất dựa trên nền tảng văn hóa, văn hóa đi trước, kinh tế theo sau. Từ một đất nước kém phát triển bởi chiến tranh tàn phá, Phần Lan vươn lên giàu có bậc nhất thế giới, để lại bài học cho mọi quốc gia: Không quốc gia nào mãi mãi nghèo.

Chính câu chuyện về Sách và đất nước Phần Lan xinh đẹp, câu chuyện về vị Tổng thống đặc biệt này là nguồn cảm hứng cho một không gian sách của Trường mầm non Tân Thời Đại khi các nhà sáng lập chọn con đường Phần Lan. Với Tân Thời Đại, sách không chỉ là một kho tàng quý mà sách còn là vị đại sứ thân thiện giúp xóa nhòa mọi khoảng cách về ngôn ngữ, tuổi tác hay hoàn cảnh sống. Mầm non Tân Thời Đại sáng tạo các Thư Viện Mở, trong mỗi lớp học hay tại không gian khác ở bên ngoài lớp học, như một điểm đến mà ở đó các độc giả không chỉ là các bé, còn có thể là tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hay là ba mẹ trẻ, người thân và cả bạn bè của bé. Với cách làm đó, Mầm non Tân Thời Đại xây dựng cho bé thói quen đọc sách, và hơn thế cho bé một môi trường lành mạnh với sách và văn hóa đọc. Mầm non Tân Thời Đại hi vọng về một xã hội học tập sẽ hình thành ngay tại nơi đây.

Với Thư Viện Mở, nguồn sách không chỉ được bổ sung từ nhà trường mà còn từ sự đóng góp của tất cả các con và các bậc cha mẹ hay từ những cá nhân yêu sách và quan tâm tới sách.

Thư Viện Mở, không bị giới hạn bởi những nội qui, qui tắc cứng nhắc thông thường mà mở trong nhận thức về giá trị của sách và thái độ đối với việc giữ gìn và bảo quản sách. Điều Tân Thời Đại hướng tới đó là sự tự chủ và tự giác với sách. Ý thức về trách nhiệm bảo vệ sách được hình thành qua sự chăm chút tới từng góc sách, từng khu vực đọc sách của toàn thể cán bộ, giáo viên nhân viên trong nhà trường và của toàn thể các con trong toàn trường.

Góc Thư Viện Mở, nơi bé và gia đình rất ưa thích để cùng ngồi đọc sách

Từ yêu tới tin, với phương châm đó, cô và trò Trường Mầm non Tân Thời Đại đang dần nỗ lực từng ngày để hoàn thiện là lan tỏa rộng hơn nữa ý tưởng nhân văn này tới cộng đồng. Một bàn tay chỉ là số ít nhưng khi có cả triệu bàn tay và con tim cùng chung một nhịp đập, tin rằng quan điểm nhân văn ấy sẽ luôn là cảm hứng đưa tới những hành động cao đẹp. Mọi ý tưởng đều bắt nguồn từ gốc. Một trong những gốc quan trọng nhất là giáo dục. Thói quen đọc sách và đúc kết những trí tuệ của nhân loại sẽ góp phần xây dựng một nền tảng giáo dục tinh túy và vững bền.

          Ở Tân Thời Đại, các bé sẽ lớn lên mỗi ngày như thế!

Phan Xuân Phượng

Phó Hiệu trưởng Trường MN Tân Thời Đại, cơ sở Nguyễn Xiển

Tin liên quan
CƠ HỘI SĂN HỌC BỔNG LÊN TỚI 100% TẠI TRƯỜNG THCS TÂN THỜI ĐẠI
Cơ hội “vàng” - Sẵn sàng tương lai với chương trình Học bổng cả quá trình dành cho học sinh khối 6-7-8 tại trường THCS Tân Thời Đại, tổ 12 thị trấn Đông Anh, Hà Nội
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
(Vietnamnet) Những thành tựu của mô hình giáo dục Phần Lan tại trường Tân Thời Đại
Đại diện Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại chia sẻ về những thành tựu và nỗ lực trong việc áp dụng và phát triển mô hình giáo dục Phần Lan tại trường trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan và phái đoàn đến thăm.