Bài viết

THÁNG 3 - MÙA CON ONG ĐI LẤY MẬT

Mùa hoa tháng 3 Mầm non Tân Thời Đại là mùa yêu thương, mùa của sự sống, của sự sinh trưởng và phát triển.

Khởi động với sự kiện Ngày Quốc tế phụ nữ 8- 3: Mầm non Tân Thời Đại lựa chọn Chủ đề: Mẹ- Bông hoa đẹp nhất của con. Thông qua bức thư gửi mẹ và những hoạt động phù hợp, các cô đã mang tới cho các con một thông điệp: Mẹ à! Mẹ mãi là bông hoa đẹp nhất! Con yêu mẹ! Sự kiện 8- 3 và cuộc thi Masterchef Tân Thời Đại cũng đã đánh dấu những trưởng thành của các anh chị lớp Mẫu giáo lớn qua đề tài món ăn “Thạch 3D” đầy hấp dẫn.

 

 

 

 

 

Thế giới kỳ diệu xung quanh đã vẽ lên những bức tranh thiên nhiên tươi đẹp đầy màu sắc, một phần không thể thiếu tạo nên vẻ đẹp của những bức vẽ ấy chính là sự chuyển động và phát triển đa dạng của những loài động vật. Các hoạt động giáo dục tháng 3 mang tới cho trẻ cái nhìn mới mẻ về thế giới động vật; hình thành và phát triển cho trẻ những kỹ năng ứng xử với một số loài động vật gần gũi, thân thuộc, góp phần xây dựng và bồi đắp cho trẻ tình yêu thương, sự tôn trọng và trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ các loài động vật.

Khối lớp nhà trẻ được trực quan hình ảnh một số vật nuôi gia đình, thân quen, gần gũi: Con mèo với tiếng kêu “Meo, meo”, bộ lông mềm mượt, đôi tai rất thính và đôi mắt rất tinh; con Cá vàng bơi tung tăng dưới nước với bộ vây xinh đẹp, đôi mắt to tròn không bao giờ biết chớp… Các bé cũng được định hướng cảm xúc thương yêu và cách ứng xử riêng với từng loài động vật.

Vẫn là những hình ảnh vật nuôi thân thiện ấy, các bé khối mẫu giáo tiếp nhận kiến thức sâu hơn về đặc điểm loài vật. Chẳng hạn, vẫn là về con mèo, các bé sẽ tìm hiểu về cấu tạo cơ thể và tác dụng của từng bộ phận cơ thể và sự hoạt động của nó. Các bé biết mèo chủ yếu hoạt động vào ban đêm. Với nhiệm vụ bắt chuột mèo có đôi tai rất thính để lắng nghe từng âm thanh, đôi mắt rất tinh để nhìn thấy mọi vật trong đêm tối. Những lớp thịt đệm dưới chân giúp những chú mèo di chuyển nhẹ nhàng để tiếp cận con mồi, với những móng vuốt sắc bén, mèo có thể di chuyển, leo trèo và bám chắc ở khắp mọi nơi, trên cành cây, dưới thân cân hay những nóc nhà cao vút… Các bé mẫu giáo cũng được giới thiệu nhiều hơn về thế giới động vật muôn màu với những động vật  nuôi trong nhà, những động vật sống trong rừng, những loài động vật sống dưới nước hay ở những đại dương bao la được trẻ tiếp cận và trải nghiệm bằng những hình ảnh trực quan sinh động và hấp dẫn. Các bé cũng biết một số loài động vật quý hiếm và tích cực chung tay bảo vệ bằng một số hoạt động như: Bé cùng đọc sách tìm hiểu về các loài động vật, Lá thư gửi các bạn động vật, Làm sách về động vật… được tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động vui chơi  và các hoạt động khác diễn ra trong ngày.

Hành trình Trở về Trái Đất của các Phi hành gia nhí Tân Thời Đại trong Chương trình Quản lý bản thân theo cách của Nhà du hành vũ trụ với chuỗi nhiệm vụ thiết lập con đường trở lại Trái Đất cùng với những hình ảnh và bài viết thực tế về sự chấp nhận, tập luyện và nhanh chóng thích nghi lại với môi trường sống trên Trái Đất của các Phi hành gia trên thế giới, đã hình thành cho trẻ những năng lực cần thiết cho sự hòa nhập của một công dân toàn cầu. Trẻ tập cách đưa ra những quyết định liên quan tới nhiệm vụ của bản thân, nâng cao kỹ năng giao tiếp, hợp tác, thảo luận để hoàn thành những nhiệm vụ nhóm, trẻ sáng tạo con đường trở về Trái Đất theo cách mà trẻ mong muốn, hình thành và phát triển cho trẻ những kỹ năng và năng lực cần thiết để thích nghi và hòa nhập nhanh chóng với một môi trường sống mới. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm chuẩn bị tâm thế và hành trang cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1.

 

 

Tháng 3 khép lại với những hoạt động thể lực nâng cao được xây dựng dựa trên đặc điểm phát triển thể chất của trẻ ở từng giai đoạn lứa tuổi, hình ảnh cô và trò Trường Mầm non tân Thời Đại cùng nắm tay nhau, cùng nhau tập luyện với nhau để quên đi những giọt mồ hôi đang lăn dài trên má, cùng cười nói với nhau và trao nhau những ánh nhìn của sự hi vọng, tiếp cho nhau những luồng sức mạnh vượt qua từng thử thách và nối dài hơn nữa tinh thần thể thao tới cộng đồng, chắc hẳn không ai trong chúng ta không ngừng tin tưởng về sự phát triển của một thế hệ công dân Việt hội tụ đầy đủ 8 phẩm chất và năng lực: Thể chất, Nhân ái, Trung thực, Trách nhiệm, Tự chủ, Hợp tác, Sáng tạo, Thẩm mỹ.

                                                                    Phan Xuân Phượng

PHT Trường MN Tân Thời Đại, cơ sở Eco Green 286 Nguyễn Xiển

 

Tin liên quan
CƠ HỘI SĂN HỌC BỔNG LÊN TỚI 100% TẠI TRƯỜNG THCS TÂN THỜI ĐẠI
Cơ hội “vàng” - Sẵn sàng tương lai với chương trình Học bổng cả quá trình dành cho học sinh khối 6-7-8 tại trường THCS Tân Thời Đại, tổ 12 thị trấn Đông Anh, Hà Nội
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
(Vietnamnet) Những thành tựu của mô hình giáo dục Phần Lan tại trường Tân Thời Đại
Đại diện Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại chia sẻ về những thành tựu và nỗ lực trong việc áp dụng và phát triển mô hình giáo dục Phần Lan tại trường trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan và phái đoàn đến thăm.