Nhật ký 1872 ngày mẫu giáo của Jolie - Lỳ (Phần 6)

Tiếp nối loạt bài viết về nhật ký học mẫu giáo của bé Jolie, phần 6 này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn điểm khác biệt giữa phương pháp giáo dục quốc tế so với Việt Nam. Những ưu điểm nổi bật thông qua cách trẻ chơi từ đó rèn luyện tính trách nhiệm cho trẻ.

QUẢN LÝ THỜI GIAN

Ngày...tháng...năm...

Con là một cô bé rất nề nếp. Con được luyện đi ngủ vào lúc 7.30 tối và thức dậy vào 7g sáng hôm sau để chuẩn bị đến trường ăn sáng lúc 8g.

Mẹ hay nghe các mẹ khác than phiền rằng buổi sáng họ phải rất vất vả đánh thức con dậy đi học, và buổi tối vất vả giục con đi ngủ.

Mẹ thật vui vì mình đã làm đúng lời ý tá, cũng như cô giáo của con dặn:

  • Ăn sáng 8g
  • Ăn trưa 11g
  • Ngủ trưa 12.00-14.00
  • Ăn xế:14.30
  • Coi TV chương trình thiếu nhi 17.00
  • Ăn tối: 18.00 ( riêng khoản này mẹ làm theo cách của mẹ, mẹ luôn nấu sẵn đồ ăn và để đông lạnh cho con, thức ăn tươi vừa nấu, đông lạnh vẫn giữ nguyên chất bổ. Khi mẹ ko kịp nấừ cho con ăn lúc 18.00, mẹ sẽ lấý thức ăn đông lạnh cho con ăn trước rồi mới nấu cơm cho ba mẹ ăn sau. Vì vậy bữa tối của con luôn đúng giờ. Một số mẹ đi làm về muộn, bắt đầu nấu nướng, con đói đòi ăn, mẹ cho ăn lót dạ. Đến khi 7-8g tối mới nấu cơm xong, con ngang bụng ko ạ ngon, ăn nhiều, mẹ lại phiền lòng).
  • Chơi với bà, chuẩn bị vệ sinh răng miệng, thay quần áo ngủ.
  • 19.30-20.00: Đọc sách và ngủ

Nếu hôm nào nhà có khách, con mải chơi và ba mẹ cũng quên luôn con, nhưng muộn nhất đến 21.30 con cũng nhắc mẹ "Thế mẹ định không cho con đi ngủ à?", Hoặc con tự đánh răng rồi trèo vô giường ngủ như mấy hôm chuyển nhà, ba mẹ quá bận, con tự đi ngủ đúng múi giờ sinh học của con, mẹ nhìn con ngủ ngoan như con mèo mà thương quá.

Cô giáo tặng tặng cho con một chiếc đồng hồ tích tắc, và để con tự quản lý thời gian. Con sẽ tốt hơn nếu biết cách quản lý và có trách nhiệm với thời gian của mình. Khi các con ăn trưa ở lớp, cô giáo sẽ giới thiệu "Bây giờ là 11g, hôm nay chúng ta sẽ ăn món..., và thời gian ăn sẽ là 45p, thời gian bắt đầu"

Thói quen này mẹ thấy thật hay, mẹ cũng áp dụng ở nhà với con, vì vậy bữa ăn của con không kéo dài lê thê với mẹ.

Khi con đòi coi TV, ba con không bắt con phải tắt liền, mà ba con luôn hỏi con muốn mấy phút rồi vặn đồng hồ đúng tưng đó, ba con bỏ đi làm việc khác hoặc cùng coi với con chứ ko làm phiền hoặc nhắc nhở con. Tất nhiên với một cô bé mẫu giáo, chỉ biết đếm đến 10, thì 5-10 phút đối với con là con số lớn lao rồi. Khi thời gian hết, con vui vẻ tắt TV và làm việc ba mẹ yêu cầu.

Mẹ rất phục ba con ở điểm này, nếu là mẹ, có lẽ mẹ đã quát nạt con, bắt con tắt ngay, hoặc nhắc con liên tục còn bao nhiêu phút.

Cách dạy con quản lý thời gian này tập cho con tính kỷ luật bản thân, tự biết sắp xếp các hoạt động của mình có chừng mực, nhất là tôn trọng lời hứa về thời gian với mọi người.

Còn tiếp

Tin liên quan
Một ngày giàu trải nghiệm của đoàn trại hè PopUp School International Camp tại Phần Lan
Ngày 23/7/2024, đoàn PopUp School International Camp với các thành viên Việt Nam do Tân Thời Đại dẫn dắt, tiếp tục hành trình khám phá Phần Lan với một loạt các hoạt động đầy ắp những trải nghiệm mới mẻ và bổ ích
Tân Thời Đại - Tiên phong xây dựng và triển khai chương trình tích hợp chuẩn Phần Lan
Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại - Hệ thống chuẩn Phần Lan đầu tiên tại Hà Nội tiên phong ứng dụng Chương trình giáo dục tích hợp đạt chuẩn Phần Lan độc đáo, đảm bảo cho học sinh được thụ hưởng chương trình giáo dục đổi mới, bắt nhịp xu hướng tiên tiến trên thế giới.
Khám phá hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn Phần Lan tại Tân Thời Đại
Tân Thời Đại xác định cơ sở vật chất là một trong 3 yếu tố quan trọng để tạo nên một hệ thống Giáo dục chuẩn Phần Lan, cùng với chương trình và hệ thống vận hành chuẩn Phần Lan. Hãy cùng tìm hiểu về những nét đặc trưng trong thiết kế cơ sở vật chất và môi trường học tập chuẩn Phần Lan tại Tân Thời Đại!
Khám phá không gian sinh thái tích hợp môi trường học tập tại trường Tân Thời Đại
Trong giáo dục Phần Lan, việc gắn kết môi trường học với thiên nhiên và cây xanh luôn là một trong những  ưu tiên hàng đầu. Với vị thế là hệ thống giáo dục chuẩn Phần Lan đầu tiên tại Hà Nội, Tân Thời Đại đã tạo ra không gian học tập sinh thái, gần gũi với thiên nhiên theo tiêu chuẩn này, mang đến cho các con một trải nghiệm giáo dục chất lượng và bền vững
Ấn tượng chuyến tham quan kỳ quan thiên nhiên độc đáo nhất nước Mỹ của đoàn trại hè YMCA 2024
Thứ Bảy ngày 20/07, các trại viên Việt Nam do Tân Thời Đại dẫn dắt tại trại hè YCMA (Mỹ) đã có một ngày đầy thú vị và bổ ích tại Mỹ - tham quan Boulder Field tại Công viên tự nhiên Hickory Run
Những nét độc đáo của trường Mầm non đạt chuẩn Fun Learning
“Fun Learning – Học tập vui vẻ” là con đường học tập chủ động suốt đời, là kim chỉ nam xuyên suốt mọi hoạt động giáo dục tại Tân Thời Đại. Đến với Tân Thời Đại- Fun Academy, trẻ được học tập trong môi trường an toàn, vui vẻ, được phát triển các tiềm năng cá nhân với cách học tập phù hợp, hiệu quả; được truyền cảm hứng với niềm say mê học tập, tạo nên nền tảng và thói quen học tập trọn đời.