Nhật ký 1872 ngày mẫu giáo của Jolie - Lỳ (Phần 4)

Jolie là một cô bé mang hai dòng máu Việt Nam và Phần Lan. Mẹ hay đùa gọi con là "Jo lỳ", riết rồi thành "Lỳ ơi". Con may mắn được sinh ra ở Phần Lan, nơi mẹ mới được đặt chân đến không lâu, nơi mẹ còn nhiều bỡ ngỡ, nên mỗi ngày con lớn lên cũng là mỗi ngày mẹ có thêm một trải nghiệm. Tracy – Mẹ của Jolie đã ghi lại những trải nghiệm đó, như những kỉ niệm đẹp của mẹ và con, sau này dành tặng con gái của chị.

CON ĐI HỌC, MẸ CŨNG PHẢI HỌC


Ngày...tháng...năm...
Cô giáo dạy con về quyền riêng tư, ko được xâm phạm tài sản, hay sự riêng tư của người khác. Ở lớp, con có góc chơi "nhà", cô giáo và các bạn đều gõ cửa xin phép mỗi khi muốn vào"nhà" con.  

Mẹ của con vẫn ảnh hưởng sâu đậm văn hoá châu Á, ở nhà cha mẹ là to nhất, nên mẹ cũng đôi lần bị con "nhắc nhở": "Mẹ ơi, mẹ phải gõ cửa phòng trước, khi nào Jolie đồng ý mẹ mới được vào chứ". 

Con cũng yêu cầu mẹ ko dùng khăn tắm của mẹ để lau người cho con, không uống chung ly nước, (còn không ăn thìa chung thì mẹ đã được y tá dạy từ lúc con ăn dặm, vì trong nước bọt của người lớn có rất nhiều vì khuẩn làm trẻ nhỏ bị sâu răng sữa) vì như thế là mất vệ sinh.

Nhờ có con, mẹ nghiêm túc học cách tôn trọng quyền trẻ em, tôn trọng quyền riêng tư của con. 

Nhờ có con, mẹ cũng học tiếng Phần Lan tốt hơn,  vì mỗi ngày cô đều cập nhật cho mẹ những từ mới con học được ở lớp. Cô còn cẩn thận sưu tập và gửi lời bài hát con được học ở trường để mẹ có thể hát ở nhà cùng con.

Mẹ học thêm được các món ăn mới từ thực đơn mỗi ngày của con ở trường, biết được con thích gì, hay bị dị ứng với gì. Giá trị dinh dưỡng trong mỗi món ăn ra sao.

Nhờ có con mẹ mới hiểu tắm mưa và nhảy tùm vào vũng nước ven đường nó vui như thế nào, một niềm vui rất giản dị mà đã rất rất lâu mẹ mới thực hiện.

Con hỏi mẹ tại sao mẹ gọi con, con phải "Dạ"? Và con cũng yêu cầu mẹ phải "Dạ" khi con gọi, sau khi nghe mẹ giải thích "Dạ: nghĩa là cách phản hồi khi ai đó gọi mình, một cách lịch sự". Con lém lỉnh nói với mẹ "Chẳng nhẽ mẹ ko muốn lịch sự với Jolie à?" 
OK! Fine! Con nói đúng!

Cô giáo con nhắc mẹ khi giao con cho cô, hãy ôm hôn con và nói "Mẹ yêu con, chúc con một ngày vui", thay vì nói "Thôi mẹ đi đây, bye con nhé". 
Mẹ học được cách bày tỏ cảm xúc gia đình một cách chân thành và tự nhiên nhất. Ở Việt Nam, mọi người có vẻ ngại ngùng thể hiện tình yêu, ngay cả trong gia đình. Các bậc cha mẹ chỉ nói ra thành lời "Ba, mẹ yêu con" khi con còn chập chững, sau đó tình yêu luôn được dấu kín trong lòng 

Bây giờ, mẹ luôn muốn hét cho cả thế giới nghe là "Mẹ yêu con", và mẹ sẽ nói như vậy mỗi ngày ngày cả khi con khôn lớn, và mẹ tin rằng con cũng sẽ không ngại ngần và nói "Con yêu mẹ" mỗi ngày phải không con?

(Còn tiếp)

 

Tin liên quan
CƠ HỘI SĂN HỌC BỔNG LÊN TỚI 100% TẠI TRƯỜNG THCS TÂN THỜI ĐẠI
Cơ hội “vàng” - Sẵn sàng tương lai với chương trình Học bổng cả quá trình dành cho học sinh khối 6-7-8 tại trường THCS Tân Thời Đại, tổ 12 thị trấn Đông Anh, Hà Nội
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
(Vietnamnet) Những thành tựu của mô hình giáo dục Phần Lan tại trường Tân Thời Đại
Đại diện Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại chia sẻ về những thành tựu và nỗ lực trong việc áp dụng và phát triển mô hình giáo dục Phần Lan tại trường trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan và phái đoàn đến thăm.