Mục Đích Của Cuộc Sống Là Gì? Học Hỏi Từ Hoạt Động Vui Chơi Và Khám Phá Của Trẻ

Blog này gợi ra những suy nghĩ về mối liên hệ mật thiết giữa Phương pháp Fun Learning và trường mầm non với việc tìm kiếm mục đích của cuộc sống. Nó chỉ giống như một bản phác thảo thô, ghi chép lại nhiều ấn tượng ngẫu nhiên khác nhau, nhưng chung quy lại như này: Có lẽ, thay vì tìm kiếm mục đích không ngừng nghỉ, chúng ta có thể bắt tay vào công cuộc tìm kiếm này bằng cách đơn giản là tạm hoãn và quan sát

Việc nắm bắt triết lý dõi theo trẻ kéo theo sự thay đổi trong quan điểm của chúng ta về mục đích và bản chất cuộc sống. Thay vì liên tục tìm kiếm một mục đích bao quát, nó khuyến khích chúng ta tạm hoãn, lắng nghe và thực sự nhìn ra mục đích trong từng thời điểm. Bằng cách đắm mình vào hiện tại, chúng ta khám phá được ý nghĩa sâu xa nằm trong những tương tác và trải nghiệm đơn giản mà chúng ta gặp phải. Chính nhờ nhận thức chánh niệm và sự trân trọng dành cho hiện tại mà chúng ta bắt đầu thêu dệt nên một chuỗi những khoảnh khắc có mục đích, cuối cùng là định hình tấm thảm lộng lẫy cho cuộc đời chúng ta.

 

Cuộc sống có thể được ví như một tác phẩm nghệ thuật, không ngừng mở ra và phát triển theo từng khoảnh khắc trôi qua. Thông qua sự tương tác của chúng ta với thế giới xung quanh, những điều chúng ta nhìn, nghe, cảm nhận và trải nghiệm, mục đích đó bắt đầu xuất hiện. Chúng ta định hình cuộc sống của mình bằng cách đón nhận những tương tác này, sự tồn tại của chúng ta trở nên phong phú và sôi động hơn. Mục đích bộc lộ như một sản phẩm phụ tự nhiên của sự gắn kết của chúng ta với hiện tại, biến cuộc sống của chúng ta thành một kiệt tác của sáng tạo.

 

Mặc dù việc tìm kiếm mục đích cá nhân thường có vẻ khó nắm bắt, nhưng chính nhờ sự phản ánh kinh nghiệm của chúng ta mà mục đích đó mới có thể được khám phá. Đôi khi, tầm nhìn lớn lao hoặc những mục tiêu cụ thể mà chúng ta ấp ủ có thể không thành hiện thực như chúng ta mong đợi. Tuy nhiên, bằng cách nắm bắt khoảnh khắc hiện tại và thừa nhận tầm quan trọng của những gì đã xảy ra, chúng ta có thể tiết lộ mục đích ẩn chứa trong đó.

Thông qua quan điểm này, chúng ta nhận ra rằng mục đích không phải lúc nào cũng là thứ có thể tìm thấy mà là thứ cần được nhận diện trong hành trình của chúng ta. Chính trong những sự phức tạp và những ngã rẽ bất ngờ của cuộc sống mà mục đích tự bộc lộ, nhắc nhở chúng ta rằng mọi khoảnh khắc, dù nhỏ bé hay tầm thường đến đâu, đều có giá trị và ý nghĩa riêng.

 

Trẻ em có khả năng đặc biệt trong việc dạy chúng ta những bài học quý giá về cuộc sống thông qua những phản ứng và tương tác tự phát của chúng với thế giới xung quanh. Sự tò mò không chọn lọc và sự ngạc nhiên thực sự của trẻ đóng vai trò như một lời nhắc nhở hãy nắm bắt khoảnh khắc hiện tại và tìm kiếm điều ý nghĩa trong những thứ đơn giản nhất.

Trẻ nhỏ có ý thức bẩm sinh về cuộc sống hiện tại, hoàn toàn gắn bó và hòa nhập với môi trường xung quanh. Trẻ em giúp chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc hiện diện đầy đủ, cởi mở với những trải nghiệm mới và không bị gánh nặng bởi những định kiến. Bằng cách quan sát và học hỏi từ trẻ em, chúng ta có thể tái khám phá những điều kỳ diệu và kinh ngạc thường mờ nhạt khi chúng ta lớn dần lên, cho phép chúng ta kết nối lại với mục đích xung quanh mình.

Vì vậy, đừng làm gián đoạn hoạt động vui chơi hoặc khám phá, hãy đặt niềm tin vào đó và tự mình rút ra bài học. Chúng ta hãy nhìn nhận với sự ngưỡng mộ khi trẻ em tạo ra phiên bản người lớn mà chúng sẽ trở thành sau này. Hãy thỏa mãn trẻ em trong những hoàn cảnh tốt nhất có thể nhưng hãy để cho chúng có cơ hội dẫn đường.

Việc cho phép trẻ vui chơi và khám phá không bị gián đoạn là một cách hiệu quả để hỗ trợ sự phát triển và trưởng thành của trẻ. Điều cần thiết là chúng ta phải đặt niềm tin vào trí tò mò và bản năng bẩm sinh của các bé, cho phép trẻ tự lực trong hành trình học tập của chính mình. Bằng cách lùi lại và quan sát với sự ngưỡng mộ, chúng ta có thể chứng kiến quá trình khám phá và phát triển bản thân đang diễn ra trước mắt mình. Trẻ em có khả năng đáng kinh ngạc trong việc định hình con đường riêng của mình và tạo dựng nền tảng để trở thành người lớn.

Với tư cách là người chăm sóc và nhà giáo dục, vai trò của chúng ta là cung cấp cho trẻ em môi trường, nguồn lực và cơ hội nuôi dưỡng, đồng thời tôn trọng quyền tự chủ và cá tính của chúng. Mục đích về cơ bản là vậy.

Việc học tập nên được nhìn nhận trong bối cảnh rộng hơn ngoài việc chỉ chuẩn bị cho tương lai hoặc cuộc sống nghề nghiệp. Người lớn thường hướng dẫn trẻ trong quá trình trưởng thành và trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết cho nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhấn mạnh giá trị vốn có của giáo dục sớm và tầm quan trọng của trải nghiệm của chính đứa trẻ.

Việc học không chỉ là một danh sách kiểm tra những điều cần học hoặc những khóa học cần hoàn thành. Fun Learning không chú trọng vào việc truyền thụ kiến thức mà nhằm mục đích níu giữ niềm vui học tập. Nó nhấn mạnh việc tạo ra một môi trường nơi trẻ em vui chơi, khám phá, trải nghiệm và học hỏi theo những cách riêng của chúng. Nó khuyến khích sự tò mò, kích thích tư duy sáng tạo và khám phá tiềm năng, khả năng của bản thân.

Điều quan trọng là mang lại cho trẻ cơ hội để trẻ hài lòng và hứng thú khi vui chơi và học tập. Thông qua những trải nghiệm này, trẻ có thể phát triển sự tự tin, xác định điểm mạnh của mình và xây dựng mối quan hệ ý nghĩa với môi trường xung quanh. Giá trị vốn có của giáo dục sớm nằm ở chỗ bản thân mỗi khoảnh khắc và trải nghiệm đều có giá trị và ý nghĩa riêng, không chỉ cho những mục tiêu trong tương lai.

Tin liên quan
ĐIỂM LẠI NHỮNG HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA HỆ THỐNG GIÁO DỤC TÂN THỜI ĐẠI NĂM 2024
Năm 2024 là một năm đánh dấu những bước phát triển mạnh mẽ của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại, khẳng định tầm nhìn, khát vọng tiên phong đổi mới giáo dục Việt Nam, hội nhập quốc tế. Theo đó, với hàng loạt các hoạt động, sự kiện xoay quanh trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục, lấy học sinh làm trung tâm, mở rộng cơ hội học tập trong cộng đồng giáo dục quốc. Cùng điểm lại những sự kiện, hoạt động nổi bật của Hệ thống trong năm 2024.
TRƯỞNG VP GIÁO DỤC TÂN THỜI ĐẠI TẠI PHẦN LAN NHẬN BẰNG KHEN CỦA ỦY BAN TW MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM
Bà Tracy Nguyễn – Trưởng Văn phòng Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan vừa vinh dự góp mặt trong Chương trình Xuân Quê hương 2025 và đại diện cho Hội Trí thức Việt Nam tại Phần Lan nhận bằng khen của Ủy ban Trung Ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
(HCM) PHỤ HUYNH GẶP GỠ TRỰC TIẾP CÁC HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT PHẦN LAN
Ngày 19/1/2025 tại Q3, TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Tư vấn du học Tân Thời Đại đã tổ chức thành công hội thảo Bridge to the Future – Cầu nối tới tương lai dành cho các phụ huynh và học sinh khu vực phía Nam
CHUYẾN THĂM VÀ LÀM VIỆC Ý NGHĨA TẠI ĐẠI SỨ QUÁN PHẦN LAN TẠI VIỆT NAM
Ngày 17 tháng 1 năm 2025, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam – Ngài Keijo Norvanto đã tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ quản lý giáo dục Phần Lan tại Văn phòng Đại sứ. Đoàn làm việc gồm các thành viên đoàn Phần Lan. Tham gia buổi gặp mặt, có đại diện cơ quan Quản lý giáo dục quận Hà Đông; đại diện Ban lãnh đạo hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại,cùng các thành viên hệ thống.
(HN) PHỤ HUYNH GẶP GỠ TRỰC TIẾP CÁC HIỆU TRƯỞNG PHẦN LAN TẠI HỘI THẢO BRIGDE TO THE FUTURE
Ngày 12/1/2025 tại Trường ĐHQG Hà Nội số 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Trung tâm Tư vấn du học Tân Thời Đại đã tổ chức thành công hội thảo Bridge to the Future – Cầu nối tới tương lai.
KINH NGHIỆM QUẢN LÝ VÀ VẬN HÀNH TRƯỜNG HỌC SÁNG TẠO: BÀI HỌC TỪ PHẦN LAN VÀ VIỆT NAM
Ngày 12/01/2025, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Giáo dục (CERA) phối hợp với Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quản lý và vận hành Trường học sáng tạo - Bài học từ Phần Lan và Việt Nam