HỌC SINH PHẦN LAN LUÔN ĐỨNG ĐẦU TRÊN BẢNG XẾP HẠNG CHẤT LƯỢNG HỌC SINH QUỐC TẾ

Mặc dù ít kỳ thi, không chịu nhiều áp lực thi cử, nhưng học sinh Phần Lan luôn đứng TOP đầu trong bảng đánh giá chất lượng học sinh Quốc tế hàng năm của OECD nhờ chương trình học tiên tiến, phương pháp học tập hiệu quả. Hãy cùng Tân Thời Đại khám phá các chỉ số đánh giá về học sinh Phần Lan qua bài viết sau đây.

Mặc dù ít kỳ thi, không chịu nhiều áp lực thi cử, nhưng học sinh Phần Lan luôn đứng TOP đầu trong bảng đánh giá chất lượng học sinh Quốc tế hàng năm của OECD nhờ chương trình học tiên tiến, phương pháp học tập hiệu quả. Hãy cùng Tân Thời Đại khám phá các chỉ số đánh giá về học sinh Phần Lan qua bài viết sau đây.

OECD là gì?

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (tiếng Anh: Organization for Economic Cooperation and Development; viết tắt: OECD) có mục đích là để tìm ra các chính sách phát triển kinh tế cùng phúc lợi của người dân.

Đây là 1 diễn đàn dành cho các thành viên, hiện là chính phủ các nước kinh tế thị trường phát triển nhất thế giới, cùng nhau bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề kinh tế cũng như các vấn đề chung khác. Hiện OECD có 38 thành viên, hầu hết trong số đó là các quốc gia có thu nhập cao.

Trụ sở của tổ chức hiện nay cũng như tiền thân OEEC trước đó từ năm 1949 là ở Lâu đài La Muette ở Paris, Pháp.

Những chỉ số đánh giá

Học sinh trung bình ở Phần Lan đạt 516 điểm  (xếp hạng 4/41) ở môn đọc hiểu, toán và khoa học,  cao hơn mức trung bình 488 của OECD. Các hệ thống trường học có thành tích tốt nhất luôn cung cấp nền giáo dục chất lượng cao cho tất cả học sinh. 

Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho cá nhân kiến ​​thức, kỹ năng và năng lực cần thiết để tham gia hiệu quả vào xã hội và nền kinh tế. Cụ thể nhất, có một nền giáo dục tốt sẽ cải thiện đáng kể khả năng tìm được việc làm và kiếm đủ tiền. Người Phần Lan có thể mong đợi trải qua gần 19,8 năm học tập trong độ tuổi từ 5 đến 39 , nhiều hơn mức trung bình của OECD là 18 năm và là một trong những mức cao nhất trong OECD.

Tốt nghiệp trung học phổ thông ngày càng trở nên quan trọng ở mọi quốc gia, vì các kỹ năng cần thiết trong thị trường lao động đang ngày càng dựa trên kiến ​​thức. Do đó, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông cung cấp một chỉ báo tốt về việc liệu một quốc gia có đang chuẩn bị cho học sinh của mình đáp ứng các yêu cầu tối thiểu của thị trường việc làm hay không. Ở Phần Lan,  91% người lớn trong độ tuổi 25-64 đã hoàn thành giáo dục trung học phổ thông , cao hơn mức trung bình của OECD là 79%.

Nhưng tỷ lệ tốt nghiệp, mặc dù quan trọng, nhưng không nói lên nhiều về chất lượng giáo dục nhận được. Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) của OECD đánh giá mức độ học sinh đã tiếp thu được một số kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để tham gia đầy đủ vào xã hội hiện đại. Năm 2018, PISA tập trung vào việc kiểm tra khả năng đọc, kỹ năng toán và trình độ khoa học của học sinh, vì nghiên cứu cho thấy những kỹ năng này là những yếu tố dự báo đáng tin cậy hơn về phúc lợi kinh tế và xã hội so với số năm học ở trường.

Giáo viên có trình độ cao và được kính trọng

Niềm tin mà giáo viên nhận được trong xã hội Phần Lan là xứng đáng và phản ánh chất lượng đào tạo rất cao của họ. Phần Lan đã nâng cao địa vị xã hội của giáo viên lên một mức mà ít nghề nào có địa vị cao hơn. Giáo sư đại học nằm trong số những người được đánh giá cao nhất trong số tất cả các chuyên gia, và thậm chí từ dành cho giáo viên cũng giống như từ dành cho giáo viên trường học và giáo sư đại học. Năm 2010, có hơn 10 ứng viên cho mỗi suất trong số 660 suất có sẵn trong các khóa học đại học để đào tạo giáo viên tiểu học, khiến nghề giáo trở thành một trong những nghề được săn đón nhất.

Do bầu không khí cạnh tranh này, nghề giáo hiện là một nghề có tính chọn lọc cao ở Phần Lan, với đội ngũ giáo viên có trình độ cao, được đào tạo bài bản trải rộng khắp cả nước. Trong khi giáo viên ở Phần Lan luôn được xã hội tôn trọng, thì việc kết hợp giữa việc nâng cao tiêu chuẩn và trao cho giáo viên quyền tự chủ lớn hơn đối với lớp học và điều kiện làm việc của họ so với những người đồng cấp ở những nơi khác đã giúp nâng cao vị thế của nghề này. Giáo viên đã giành được sự tin tưởng của phụ huynh và toàn xã hội bằng năng lực đã được chứng minh của họ trong cách họ quản lý lớp học của mình và ứng phó với thách thức giúp hầu như tất cả học sinh trở thành những người học thành công.

Kể từ những năm 1980, hệ thống trách nhiệm giải trình của Phần Lan đã được xây dựng lại hoàn toàn. Các ứng viên giáo viên được lựa chọn, một phần, theo khả năng truyền đạt niềm tin của họ vào sứ mệnh cốt lõi của nền giáo dục ở Phần Lan, vốn mang tính nhân văn sâu sắc. Họ có ý thức mạnh mẽ về trách nhiệm cá nhân đối với việc học tập và hạnh phúc của tất cả học sinh mà họ chăm sóc. Trong suốt sự nghiệp của mình, họ phải kết hợp vai trò của nhà nghiên cứu và người hành nghề. Giáo viên ở Phần Lan không chỉ được kỳ vọng trở nên quen thuộc với cơ sở kiến ​​thức về giáo dục và phát triển con người mà còn được yêu cầu viết luận án dựa trên nghiên cứu như là yêu cầu cuối cùng để lấy bằng Thạc sĩ.

Khuyến khích tinh thần kinh doanh

Sáng kiến ​​Innolukio khuyến khích tư duy sáng tạo và tinh thần kinh doanh ở cấp trung học phổ thông. Các hoạt động sau giờ học bao gồm các bài tập hàng tuần, video, cuộc thi và tài liệu học tập để hỗ trợ sự sáng tạo. Những trải nghiệm này giúp học sinh có được kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết cho các nhiệm vụ công việc trong tương lai.

Được triển khai lần đầu tiên như một sáng kiến ​​địa phương, Innolukio đã phát triển để bao gồm 320 trường trung học phổ thông và 110.000 học sinh vào năm 2012/13. Các yếu tố thành công bao gồm môi trường học tập sáng tạo, sử dụng tích cực những người ủng hộ, quản lý thành công công tác quảng cáo và tập trung vào giáo dục khởi nghiệp. Dự án cũng kết nối học sinh với các trường đại học và doanh nghiệp.

Trở thành học sinh Phần Lan với chương trình du học Phần Lan bậc THPT cùng Tân Thời Đại

Chương trình Du học Phần Lan được triển khai bởi Trung tâm Tư vấn du học Tân Thời Đại, các trường THPT Phần Lan và các đối tác của Tân Thời Đại tại Phần Lan. Học sinh/Sinh viên tham gia chương trình sẽ được miễn 100% học phí trong 3 năm THPT và 4 năm Đại học. Đồng thời học sinh/sinh viên cũng được tạo mọi điều kiện thuận lợi để tìm kiếm việc làm, định cư sau khi tốt nghiệp và trở thành công dân Phần Lan.

Tân Thời Đại tiếp tục mở cửa tuyển sinh kỳ nhập học 2026 và những chỉ tiêu cuối cùng dành cho kỳ nhập học 2025 tới đây. Các bạn học sinh và gia đình hãy nhanh tay đăng ký để kịp làm hồ sơ và tham gia xét tuyển.

Tin liên quan
10 CÁCH ĐỂ CHINH PHỤC TIẾNG PHẦN LAN HIỆU QUẢ
Bạn đang tìm hiểu hoặc đang bắt đầu học tiếng Phần và cảm thấy ngôn ngữ này khó nhằn? Đừng lo lắng! Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn dễ dàng chinh phục tiếng Phần một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn, hãy cùng Tân Thời Đại áp dụng tất cả những phương pháp này vào thực tiễn nhé.
HỌC SINH PHẦN LAN LUÔN ĐỨNG ĐẦU TRÊN BẢNG XẾP HẠNG CHẤT LƯỢNG HỌC SINH QUỐC TẾ
Mặc dù ít kỳ thi, không chịu nhiều áp lực thi cử, nhưng học sinh Phần Lan luôn đứng TOP đầu trong bảng đánh giá chất lượng học sinh Quốc tế hàng năm của OECD nhờ chương trình học tiên tiến, phương pháp học tập hiệu quả. Hãy cùng Tân Thời Đại khám phá các chỉ số đánh giá về học sinh Phần Lan qua bài viết sau đây.
DU HỌC PHẦN LAN BẬC THPT HAY TIẾP TỤC HỌC THPT TẠI VIỆT NAM - PHÂN TÍCH LỢI ÍCH, CƠ HỘI VÀ CHI CHÍ
Du học Phần Lan với bậc THPT không còn xa lạ với gia đình Việt bởi mô hình này đã được triển khai mạnh mẽ tại Việt Nam được hơn 5 năm qua (cùng với du học Đại học Phần Lan đã được triển khai nhiều năm trước đó). Chương trình được phụ huynh hưởng ứng và tham gia bởi mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có những thách thức nhất định. Du học Phần Lan hay học tiếp bậc THPT tại Việt Nam là câu hỏi mà nhiều phụ huynh cân nhắc và quan tâm.
KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP NGÔI SAO PHƯƠNG BẮC - PHẦN LAN
Đất Nước Phần Lan Màu xanh của nước hồ cùng với màu trắng tinh của tuyết gắn bó với người Phần Lan đến mức được chọn làm hai màu tiêu biểu cho quốc kỳ của nước này.
MỨC LƯƠNG TẠI PHẦN LAN VÀ NHỮNG NGÀNH NGHỀ HOT NHẤT MÀ DU HỌC SINH CẦN BIẾT
Mức lương trung bình ở Phần Lan là bao nhiêu? Nhân viên được trả lương ra sao? Cơ hội việc làm tại Phần Lan có cao không? Nếu bạn đã đang tìm hiểu để tới Phần Lan du học, định cư và làm việc thì chắc chắn đây là một trong những vấn đề mà bạn đặc biệt quan tâm. Vậy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
DU HỌC SINH VIỆT CHỈ BÍ QUYẾT VƯỢT QUA TRỞ NGẠI TIẾNG PHẦN ĐỂ DU HỌC
Phần Lan có nền giáo dục được đầu tư bài bản, đồng bộ với phương pháp học tập hiện đại, thực tiễn trở thành điểm đến lý tưởng cho hành trình chinh phục tri thức của nhiều du học sinh Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, học sinh cần phải vượt qua rào cản học tiếng Phần Lan, đạt trình độ tương đương B1.1 để có thể học tập như một học sinh bản xứ.