Giáo dục mầm non Phần Lan – Sự độc đáo là vị thế của người học

Từ lâu giáo dục Phần Lan được coi là nền giáo dục hạnh phúc. Quốc gia này dành sự ưu tiên hàng đầu cho niềm vui trong học tập từ giai đoạn đầu đời với mô hình nhà trẻ “học vui vẻ” – một mô hình giáo dục độc đáo

Từ lâu giáo dục Phần Lan được coi là nền giáo dục hạnh phúc. Quốc gia này dành sự ưu tiên hàng đầu cho niềm vui trong học tập từ giai đoạn đầu đời với mô hình nhà trẻ “học vui vẻ” – một mô hình giáo dục độc đáo. 

Khi xây dựng Mầm non Tân Thời Đại, Hội đồng sáng lập đã kiên định chọn lối đi riêng: xây dựng một Chương trình giáo dục Tân Thời Đại cho người Việt Nam với yêu cầu kế thừa và phát huy bản sắc của nền giáo dục quốc gia đồng thời chắt lọc tinh hoa của khoa học giáo dục thế giới. Và chúng tôi chọn giáo dục mầm non Phần Lan để kết hợp.

Thạc sĩ Olli Kamunen – Hiệu trưởng trường mầm non thuộc Đại học Quốc gia Helsinki là người đại diện cho Fun Academy thực hiện gói đào tạo giáo viên cho Tân Thời Đại trong buổi làm việc với chúng tôi đã có những chia sẻ hết sức thú vị về vị trí, vị thế của đứa trẻ trong lớp mầm non.

Ông nói: “giáo dục mầm non tại Phần Lan quan niệm một đứa trẻ học tốt nhất khi chúng cảm thấy vui vẻ”. Các nhà giáo tin rằng học sinh học vui khi chúng yêu thích những điều chúng làm. Mỗi học sinh sẽ yêu thích một lĩnh vực riêng và vì thế giáo viên sẽ tìm hiểu xem học sinh đó thích cái gì và định hướng cho học sinh.

Học sinh đất nước Bắc Âu 5,5 triệu dân này dành phần lớn thời gian để vui chơi hơn là ngồi giải toán. Chúng thậm chí còn không nhận ra rằng mình đang học toán, khoa học hay văn học, đơn giản chỉ là chơi một cách vui vẻ nhất và chúng bị cuốn hút mãnh liệt vào những điều mình đang làm.

“Khi trẻ em vui chơi, chúng sẽ phát triển được rất nhiều kỹ năng: toán học, văn học, nghệ thuật, sáng tạo,… một cách tự nhiên nhất”, ông Olli Kamunen cũng nói “trẻ em trên khắp những nơi ông đến cũng chơi cùng những trò chơi như nhau, nên không có gì khác biệt trong việc giáo dục mầm non giữa các nước”.

Giáo dục Phần Lan cũng nói rằng giáo viên giỏi nhất là giáo viên trải qua nhiều thất bại, vì sau mỗi thất bại chúng ta sẽ làm tốt hơn ở những lần sau. Và trẻ em cũng vậy, chúng sẽ được dạy rằng sai lầm là một điều tự nhiên, không phải lỗi lầm, sau mỗi sai lầm sẽ học được thêm rất nhiều điều.

Trẻ em thấy vui vẻ khi học trong một môi trường truyền cảm hứng. Chúng sẽ thấy vui khi thấy an toàn trong môi trường học tập, khi được đánh giá cao mình là ai. Mỗi trẻ em là một cá thể riêng biệt và các em đáng được tôn trọng.

Mong muốn trẻ em Việt Nam được vui vẻ trẻ em được phát triển một cách tự nhiên nhất, mầm non Tân Thời Đại giúp các em được “chơi nhiều hơn” để phát triển bản thân trong niềm hạnh phúc. Đó cũng là điều mà nền giáo dục các nước cần phải học hỏi.


Tin liên quan