Câu chuyện du học Phần Lan của Xu và Sim - Nhà báo Trần Thu Hà

Dưới đây là những chia sẻ của Nhà báo Trần Thu Hà - Mẹ của Xu và Sim - Các em học sinh đã tham gia chương trình du học Phần Lan bậc THPT tại Tân Thời Đại, và đang trong quá trình chuẩn bị để lên đường du học tại đất nước Bắc Âu xinh đẹp vào tháng 8 năm nay.

Dưới đây là những chia sẻ của Nhà báo Trần Thu Hà - Mẹ của Xu và Sim - Các em học sinh đã tham gia chương trình du học Phần Lan bậc THPT tại Tân Thời Đại, và đang trong quá trình chuẩn bị để lên đường du học tại đất nước Bắc Âu xinh đẹp vào tháng 8 năm nay.

" Xu và Sim đã chính thức đậu du học Trung học Phần Lan rồi ạ.

Xu đã nhận được thư mời của thầy hiệu trưởng trường Forssa, và Sim là trường Sulkava. Xu nói: "Tới giờ con vẫn chưa dám tin đó mẹ. Con vẫn chưa dám tin là chỉ vài tháng nữa tụi con sẽ bay qua Châu Âu du học".

Xu Sim sẽ được 100% học phí cả 3 năm Trung Học, miễn phí các bữa trưa tại trường, và còn được tài trợ laptop, toàn bộ tài liệu học tập, sau này cũng sẽ miễn học phí đại học luôn, cơ hội nhập cư cũng mở rộng. Cuộc đời 3 mẹ con sẽ sang trang mới!

Tháng 8 này 2 nàng sẽ nhập học. Cả 2 trường đều là thành viên của ERASMUS (chương trình trao đổi học sinh, sinh viên toàn châu Âu), Xu Sim còn sẽ có những chuyến tham quan học tập ở nước khác trong Châu Âu nữa.

Phần Lan là đất nước 6 năm liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Nền giáo dục nhân văn, không áp lực thi cử, ko nặng nề bài tập về nhà, nhưng PISA (cuộc thi toàn cầu dành cho lứa tuổi 16 về 3 kỹ năng: đọc hiểu, toán, khoa học), thì học sinh Phần Lan luôn đứng đầu các nước phát triển OECD, cao hơn cả Mỹ, Anh, Úc nữa.

Thầy HT còn email hỏi nickname của con, “con thích được gọi thế nào, con có đồng ý để thầy mời con vào nhóm các bạn du học sinh lớp trên để các bạn ấy giúp đỡ con không?” Trời quơi, sao mà việc hỗ trợ cũng tôn trọng tới mức phải hỏi nữa! Nét nhân văn của giáo dục Phần Lan con được nhận từ khi chưa đặt chân lên đất nước đó nữa.

Cảm ơn cô Lam Phạm và Du học Tân Thời Đại, cô Hằng cô HươngTân Thời Đại đã hướng dẫn Xu Sim rất chi tiết, cám ơn cô Hằng Trần, cô Thủy Nano Finspire, bác Ngô Trọng Thanh đã thắp niềm tin cho mẹ Hà.

Nghe Lam nói về du học PL từ lâu rồi, nhưng khổ quá, mình cứ automatic nghĩ “Chả tới lượt mình và con mình đâu”, “too good to be true-quá tốt để là thật”. Cái khổ nó ngấm vào người mình lâu quá rồi, đến mơ thôi mà cũng tiết kiệm nữa. Tới khi nhìn lứa HS thứ 2 đi thành công, mình mới bắt đầu gọi điện thoại cho các du học sinh và ba mẹ có con đi năm đầu, hỏi 1 câu làm nhiều người bật cười: “Chương trình này có thật ko?”, “Liệu con tui có tham gia nổi không?”.

Xu Sim xưa giờ không đi học thêm, không tham gia các cuộc thi, cũng ko luyện IELTS, cũng ko luyện SAT… Mẹ Hà thì chỉ là người bình thường, mẹ đơn thân, ko có tiền tỷ cho 2 con du học tự túc. Nhưng trời thương, đúng lúc chính phủ Phần Lan quyết định chiêu dụ nhân tài. Đất nước PL giàu đẹp, bình yên, khí hậu khá lạnh và dân số chỉ bằng nửa SG, tỷ lệ sinh thì quá thấp.

Tháng 6/2022, Xu Sim bắt đầu phỏng vấn (bằng tiếng Anh) để vào chương trình, (tiêu chí tuyển chọn cũng rất Phần Lan, ko nặng học thuật mà chủ yếu chọn về tính cách khi để các HS tương tác làm việc nhóm). Sau đó tháng 8 tụi nó bắt đầu học tiếng Phần online và 6-7 tháng sau thi chứng chỉ B1, rồi nộp hồ sơ và phỏng vấn với các Hiệu trưởng Trung học ở Phần Lan. Thực tế thì tiếng Phần là ngôn ngữ khá khó, tuy nhiên so với cày IELTS hoặc SAT thì vẫn nhàn hơn nhiều. Ước tính sơ sơ, tổng 2 đứa sẽ được chính phủ PL hỗ trợ khoảng 2,4 tỷ cho 3 năm trung học.

Chương trình này còn tiếp tục nhiều năm nữa, mục tiêu của

FinestFuture là chiêu dụ 10.000 nhân tài trẻ cho Phần Lan, nếu các bạn quan tâm mình sẽ chia sẻ thêm. Cũng là đáp đền tiếp nối, mình trả ơn bằng cách đi truyền lửa cho lứa sau nhé! "  ❤

(Update: Mình sẽ chia sẻ thông tin và kinh nghiệm cho con du học Trung học Phần Lan vào 20h tối thứ Sáu ngày 21/4 này ạ. Buổi nói chuyện sẽ làm online ạ. Mời các ba mẹ quan tâm đăng ký ở link này nha https://forms.gle/HTHiwhFfyf1Cs9gx6)

 

 

Tham khảo: Facebook chị Trần Thu Hà - Mẹ Xu Sim: https://www.facebook.com/thuha.mexusim

 

Tin liên quan
Một ngày giàu trải nghiệm của đoàn trại hè PopUp School International Camp tại Phần Lan
Ngày 23/7/2024, đoàn PopUp School International Camp với các thành viên Việt Nam do Tân Thời Đại dẫn dắt, tiếp tục hành trình khám phá Phần Lan với một loạt các hoạt động đầy ắp những trải nghiệm mới mẻ và bổ ích
Tân Thời Đại - Tiên phong xây dựng và triển khai chương trình tích hợp chuẩn Phần Lan
Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại - Hệ thống chuẩn Phần Lan đầu tiên tại Hà Nội tiên phong ứng dụng Chương trình giáo dục tích hợp đạt chuẩn Phần Lan độc đáo, đảm bảo cho học sinh được thụ hưởng chương trình giáo dục đổi mới, bắt nhịp xu hướng tiên tiến trên thế giới.
Khám phá hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn Phần Lan tại Tân Thời Đại
Tân Thời Đại xác định cơ sở vật chất là một trong 3 yếu tố quan trọng để tạo nên một hệ thống Giáo dục chuẩn Phần Lan, cùng với chương trình và hệ thống vận hành chuẩn Phần Lan. Hãy cùng tìm hiểu về những nét đặc trưng trong thiết kế cơ sở vật chất và môi trường học tập chuẩn Phần Lan tại Tân Thời Đại!
Khám phá không gian sinh thái tích hợp môi trường học tập tại trường Tân Thời Đại
Trong giáo dục Phần Lan, việc gắn kết môi trường học với thiên nhiên và cây xanh luôn là một trong những  ưu tiên hàng đầu. Với vị thế là hệ thống giáo dục chuẩn Phần Lan đầu tiên tại Hà Nội, Tân Thời Đại đã tạo ra không gian học tập sinh thái, gần gũi với thiên nhiên theo tiêu chuẩn này, mang đến cho các con một trải nghiệm giáo dục chất lượng và bền vững
Ấn tượng chuyến tham quan kỳ quan thiên nhiên độc đáo nhất nước Mỹ của đoàn trại hè YMCA 2024
Thứ Bảy ngày 20/07, các trại viên Việt Nam do Tân Thời Đại dẫn dắt tại trại hè YCMA (Mỹ) đã có một ngày đầy thú vị và bổ ích tại Mỹ - tham quan Boulder Field tại Công viên tự nhiên Hickory Run
Những nét độc đáo của trường Mầm non đạt chuẩn Fun Learning
“Fun Learning – Học tập vui vẻ” là con đường học tập chủ động suốt đời, là kim chỉ nam xuyên suốt mọi hoạt động giáo dục tại Tân Thời Đại. Đến với Tân Thời Đại- Fun Academy, trẻ được học tập trong môi trường an toàn, vui vẻ, được phát triển các tiềm năng cá nhân với cách học tập phù hợp, hiệu quả; được truyền cảm hứng với niềm say mê học tập, tạo nên nền tảng và thói quen học tập trọn đời.