Câu chuyện du học Phần Lan của Xu và Sim - Nhà báo Trần Thu Hà

Dưới đây là những chia sẻ của Nhà báo Trần Thu Hà - Mẹ của Xu và Sim - Các em học sinh đã tham gia chương trình du học Phần Lan bậc THPT tại Tân Thời Đại, và đang trong quá trình chuẩn bị để lên đường du học tại đất nước Bắc Âu xinh đẹp vào tháng 8 năm nay.

Dưới đây là những chia sẻ của Nhà báo Trần Thu Hà - Mẹ của Xu và Sim - Các em học sinh đã tham gia chương trình du học Phần Lan bậc THPT tại Tân Thời Đại, và đang trong quá trình chuẩn bị để lên đường du học tại đất nước Bắc Âu xinh đẹp vào tháng 8 năm nay.

" Xu và Sim đã chính thức đậu du học Trung học Phần Lan rồi ạ.

Xu đã nhận được thư mời của thầy hiệu trưởng trường Forssa, và Sim là trường Sulkava. Xu nói: "Tới giờ con vẫn chưa dám tin đó mẹ. Con vẫn chưa dám tin là chỉ vài tháng nữa tụi con sẽ bay qua Châu Âu du học".

Xu Sim sẽ được 100% học phí cả 3 năm Trung Học, miễn phí các bữa trưa tại trường, và còn được tài trợ laptop, toàn bộ tài liệu học tập, sau này cũng sẽ miễn học phí đại học luôn, cơ hội nhập cư cũng mở rộng. Cuộc đời 3 mẹ con sẽ sang trang mới!

Tháng 8 này 2 nàng sẽ nhập học. Cả 2 trường đều là thành viên của ERASMUS (chương trình trao đổi học sinh, sinh viên toàn châu Âu), Xu Sim còn sẽ có những chuyến tham quan học tập ở nước khác trong Châu Âu nữa.

Phần Lan là đất nước 6 năm liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Nền giáo dục nhân văn, không áp lực thi cử, ko nặng nề bài tập về nhà, nhưng PISA (cuộc thi toàn cầu dành cho lứa tuổi 16 về 3 kỹ năng: đọc hiểu, toán, khoa học), thì học sinh Phần Lan luôn đứng đầu các nước phát triển OECD, cao hơn cả Mỹ, Anh, Úc nữa.

Thầy HT còn email hỏi nickname của con, “con thích được gọi thế nào, con có đồng ý để thầy mời con vào nhóm các bạn du học sinh lớp trên để các bạn ấy giúp đỡ con không?” Trời quơi, sao mà việc hỗ trợ cũng tôn trọng tới mức phải hỏi nữa! Nét nhân văn của giáo dục Phần Lan con được nhận từ khi chưa đặt chân lên đất nước đó nữa.

Cảm ơn cô Lam Phạm và Du học Tân Thời Đại, cô Hằng cô HươngTân Thời Đại đã hướng dẫn Xu Sim rất chi tiết, cám ơn cô Hằng Trần, cô Thủy Nano Finspire, bác Ngô Trọng Thanh đã thắp niềm tin cho mẹ Hà.

Nghe Lam nói về du học PL từ lâu rồi, nhưng khổ quá, mình cứ automatic nghĩ “Chả tới lượt mình và con mình đâu”, “too good to be true-quá tốt để là thật”. Cái khổ nó ngấm vào người mình lâu quá rồi, đến mơ thôi mà cũng tiết kiệm nữa. Tới khi nhìn lứa HS thứ 2 đi thành công, mình mới bắt đầu gọi điện thoại cho các du học sinh và ba mẹ có con đi năm đầu, hỏi 1 câu làm nhiều người bật cười: “Chương trình này có thật ko?”, “Liệu con tui có tham gia nổi không?”.

Xu Sim xưa giờ không đi học thêm, không tham gia các cuộc thi, cũng ko luyện IELTS, cũng ko luyện SAT… Mẹ Hà thì chỉ là người bình thường, mẹ đơn thân, ko có tiền tỷ cho 2 con du học tự túc. Nhưng trời thương, đúng lúc chính phủ Phần Lan quyết định chiêu dụ nhân tài. Đất nước PL giàu đẹp, bình yên, khí hậu khá lạnh và dân số chỉ bằng nửa SG, tỷ lệ sinh thì quá thấp.

Tháng 6/2022, Xu Sim bắt đầu phỏng vấn (bằng tiếng Anh) để vào chương trình, (tiêu chí tuyển chọn cũng rất Phần Lan, ko nặng học thuật mà chủ yếu chọn về tính cách khi để các HS tương tác làm việc nhóm). Sau đó tháng 8 tụi nó bắt đầu học tiếng Phần online và 6-7 tháng sau thi chứng chỉ B1, rồi nộp hồ sơ và phỏng vấn với các Hiệu trưởng Trung học ở Phần Lan. Thực tế thì tiếng Phần là ngôn ngữ khá khó, tuy nhiên so với cày IELTS hoặc SAT thì vẫn nhàn hơn nhiều. Ước tính sơ sơ, tổng 2 đứa sẽ được chính phủ PL hỗ trợ khoảng 2,4 tỷ cho 3 năm trung học.

Chương trình này còn tiếp tục nhiều năm nữa, mục tiêu của

FinestFuture là chiêu dụ 10.000 nhân tài trẻ cho Phần Lan, nếu các bạn quan tâm mình sẽ chia sẻ thêm. Cũng là đáp đền tiếp nối, mình trả ơn bằng cách đi truyền lửa cho lứa sau nhé! "  ❤

(Update: Mình sẽ chia sẻ thông tin và kinh nghiệm cho con du học Trung học Phần Lan vào 20h tối thứ Sáu ngày 21/4 này ạ. Buổi nói chuyện sẽ làm online ạ. Mời các ba mẹ quan tâm đăng ký ở link này nha https://forms.gle/HTHiwhFfyf1Cs9gx6)

 

 

Tham khảo: Facebook chị Trần Thu Hà - Mẹ Xu Sim: https://www.facebook.com/thuha.mexusim

 

Tin liên quan
HỘI THẢO: TRƯỜNG HỌC AN TOÀN - CON HỌC HẠNH PHÚC
Trường Tiểu học, Mầm non Tân Thời Đại - Fun Academy là trường Phần Lan đầu tiên tại Hà Nội sử dụng trọn bộ phương pháp giáo dục Phần Lan với phương pháp Fun Learning và tích hợp liên môn (với bậc Tiểu học) là phương pháp dẫn dắt .
CƠ HỘI SĂN HỌC BỔNG LÊN TỚI 100% TẠI TRƯỜNG THCS TÂN THỜI ĐẠI
Cơ hội “vàng” - Sẵn sàng tương lai với chương trình Học bổng cả quá trình dành cho học sinh khối 6-7-8 tại trường THCS Tân Thời Đại, tổ 12 thị trấn Đông Anh, Hà Nội
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại