CẢM XÚC CỦA DU HỌC SINH VIỆT NGÀY ĐẦU TỚI PHẦN LAN

Ngầu, vui, lâng lâng, háo hức..là những gì mà bạn Ân - Du học sinh Việt Nam tại Phần Lan nói về cảm xúc ngày đầu tiên đặt chân tới Phần Lan.

Ngầu, vui, lâng lâng, háo hức..là những gì mà bạn Ân - Du học sinh Việt Nam tại Phần Lan nói về cảm xúc ngày đầu tiên đặt chân tới Phần Lan.

Chia sẻ về cảm xúc của những ngày đầu tới Phần Lan, Bạn Lê Bảo Ân - Du học sinh Tân Thời Đại hiện đang học tập tại trường THPT Teuva, Phần Lan (theo chương trình du học Phần Lan bậc THPT) cho biết: Mình đã có rất nhiều cảm xúc hỗn độn khi tới Phần Lan, vừa lâng lâng vì nhớ gia đình và bạn bè, vừa háo hức và ngầu vì lần đầu được bay tới một đất nước xa xôi như Phần Lan, vừa vui vì sắp được khám phá những điều mới mẻ và thú vị . Mình cũng không thể ngờ vì lại có ngày mình lại được đi du học (chưa từng nghĩ tới trước đây.

Sau một quãng thời gian trên máy bay thì mình cũng đặt chân tới Helsinki và di chuyển tới Teuva, Phần Lan. Về nơi ở, mình sống ở một căn nhà trông giống khách sạn, có khoảng 25 phòng khá rộng rãi, có view khá ổn, lần đầu tiên mình được tận mắt chứng kiến cực quang (mình đã thức tới 2h sáng để chụp). Chỗ mình ở cũng có nhiều trò tiêu khiển, thậm chí còn có dụng cụ để tập tạ, hít xà đơn, bóng rổ. 

Mình thật sự ấn tượng về người Phần Lan vì quá thân thiện, nhiệt tình. Mình đã từng đi tham dự sự kiện của thành phố và được 1 người dân Phần Lan bắt tay niềm nở, mình thấy khá bất ngờ.

Về trường học, mình thấy điểm khác biệt so với Việt Nam là mình được nói chuyện trực tiếp với cô Hiệu trưởng trường Teauva, cô hỏi thăm và hỗ trợ hết mình. Giáo viên nói riêng và người Phần Lan nói chung rất nhiệt tình, ngày đầu tiên mình ko biết tiết học tiếp theo học ở đâu và được 1 giáo viên dẫn tới tận nơi. Giáo viên sau khi giảng dạy thường hỏi các bạn trong lớp xem còn thắc mắc gì không để cô giải đáp. 

Học sinh Phần Lan thường sẽ không chủ động nói chuyện với bạn, vì họ tôn trọng không gian riêng tư của cá nhân. Nếu bạn muốn kết nối với họ, bạn cần chủ động. Mình là một người khá chủ động trong việc “ngoại giao” nên mình đã có khá nhiều bạn. Gặp ai mình cũng chào nên giờ ai mình cũng quen :D.

Về đồ ăn, mình thấy đồ ăn Phần Lan rất ngon và đa dạng, chỉ 1 vài món truyền thống của Phần Lan thì hơi khó ăn với mình. Sữa có ở hầu hết các bữa ăn bởi sữa ở đây rẻ và trong trường thì hoàn toàn miễn phí. 2 món rẻ nhất ở đây là sữa và khoai tây.

Về khí hậu thì mình thấy lúc mới sang đây là mùa Thu, thời tiết chỉ mát mát giống như Đà Lạt của Việt Nam chứ không lạnh. Ban ngày mà có nắng thì cũng khá nóng luôn. Khí hậu rất ôn hòa, ngoài đường rất sạch, không có rác hay chai nhựa, tại trường mình có thể uống nước trực tiếp tại vòi.

Về việc học Tiếng Phần, mình thường luyện nghe bằng cách đọc lớn các từ để dễ nhớ hơn, kết hợp với nghe nhạc và nghe postcast để mình luyện cho quen tai. Còn để luyện đọc thì mình có thể lên báo, từ nào ko hiểu mình dịch và đọc đi đọc lại. Mình cũng có thể ngân nga hát theo cái từ đó cho đỡ khô khan. Mình có thể bắt đầu bằng các từ cơ bản nói về các vật dụng trong nhà mình.

Ân cũng cho biết: “Tham gia chương trình du học Phần Lan đã giúp mình thay đổi đáng kể: Trước đó mình khá rụt rè nhút nhát, sợ làm quen với người lạ nhưng nhờ phương pháp dạy học khá thú vị của giáo viên Phần Lan, mình thấy tự tin hơn trong giao tiếp và cuộc sống, mình đã dám nói lên suy nghĩ và ý kiến của mình, hiện nay mình đã có thêm nhiều bạn mới, mình có thể tạo các buổi gặp gỡ chung với mọi người; Khi tham gia chương trình du học tại Tân Thời Đại, mình đã được tham dự một chương trình trại hè (camp) khá thú vị, mình đã học được cách tự nấu cơm, dọn dẹp, tự giác học tập, giúp mình tăng được tính kỷ luật và tự lập; Mình cũng đã có thêm được nhiều kiến thức mới về đất nước Phần Lan, vì giáo viên ở Phần Lan rất nhiệt tình và tận tâm, cô thường đổi mới bài học với nhiều kiến thức mới giúp bài học không bị nhàm chán.

Cảm ơn Ân, chúc em nhiều sức khỏe và vững vàng trên con đường chinh phục tri thức tại quốc gia Bắc Âu và thành công trong tương lai.

Tân Thời Đại tiếp tục mở cửa tuyển sinh kỳ nhập học 2026 và những chỉ tiêu cuối cùng dành cho kỳ nhập học 2025 tới đây. Các bạn học sinh và gia đình hãy nhanh tay đăng ký để kịp làm hồ sơ và tham gia xét tuyển.

Tin liên quan
MỨC LƯƠNG TẠI PHẦN LAN VÀ NHỮNG NGÀNH NGHỀ HOT NHẤT MÀ DU HỌC SINH CẦN BIẾT
Mức lương trung bình ở Phần Lan là bao nhiêu? Nhân viên được trả lương ra sao? Cơ hội việc làm tại Phần Lan có cao không? Nếu bạn đã đang tìm hiểu để tới Phần Lan du học, định cư và làm việc thì chắc chắn đây là một trong những vấn đề mà bạn đặc biệt quan tâm. Vậy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
DU HỌC SINH VIỆT CHỈ BÍ QUYẾT VƯỢT QUA TRỞ NGẠI TIẾNG PHẦN ĐỂ DU HỌC
Phần Lan có nền giáo dục được đầu tư bài bản, đồng bộ với phương pháp học tập hiện đại, thực tiễn trở thành điểm đến lý tưởng cho hành trình chinh phục tri thức của nhiều du học sinh Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, học sinh cần phải vượt qua rào cản học tiếng Phần Lan, đạt trình độ tương đương B1.1 để có thể học tập như một học sinh bản xứ.
PHẦN LAN – ĐIỂM ĐẾN AN TOÀN HÀNG ĐẦU CHO DU HỌC SINH DƯỚI 18 TUỔI
Trong những năm gần đây, du học sớm từ bậc THPT đã trở thành xu hướng của nhiều gia đình, bởi việc du học sớm không chỉ giúp học sinh sớm được thụ hưởng nền giáo dục ưu việt, hiện đại từ các quốc gia đang phát triển mà còn giúp học sinh tự lập sớm hơn, trưởng thành hơn và tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống hơn.
Chọn mặt gửi vàng - Điều kiện cần có của một trung tâm tư vấn du học Phần Lan chất lượng
Du học Phần Lan bậc THPT là ước mơ của nhiều bạn trẻ hiện nay, tuy nhiên, Phần Lan vẫn còn là một điểm đến khá mới mẻ trong bản đồ du học thế giới. Để quá trình chuẩn bị được diễn ra thuận lợi, bạn sẽ cần có một đơn vị tư vấn du học Phần Lan thật sự có tâm. Vậy chọn trung tâm tư vấn du học như thế nào? Cùng Tân Thời Đại tìm hiểu qua viết đây dưới đây nhé!
CHỨNG MINH TÀI CHÍNH DU HỌC PHẦN LAN BẬC THPT CÙNG TÂN THỜI ĐẠI
Du học Phần Lan đầy sức hút bởi chất lượng giáo dục top 10 thế giới, chi phí thấp, trải nghiệm cuộc sống độc đáo, cơ hội làm việc và định cư tại quốc gia nhiều năm liền hạnh phúc nhất thế giới. Dù chi phí du học Phần Lan vô cùng “thân thiện” với học sinh/sinh viên quốc tế nhưng việc có chứng minh tài chính hay không vẫn là mối quan tâm của nhiều bạn muốn học tập tại đây.
MẶC DÙ SỞ HỮU NỀN GIÁO DỤC HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI, VÌ SAO PHẦN LAN MIỄN HỌC PHÍ CHO DU HỌC SINH?
Hãy cùng Tân Thời Đại tìm hiểu vì sao sở hữu một nền giáo dục hiện đại hàng đầu thế giới, Phần Lan vẫn có phúc lợi tốt như vậy cho du học sinh qua bài viết sau đây: