Nhật ký 1872 ngày mẫu giáo của Jolie - Lỳ (Phần 2)

Jolie là một cô bé mang hai dòng máu Việt Nam và Phần Lan. Mẹ hay đùa gọi con là "Jo lỳ", riết rồi thành "Lỳ ơi". Con may mắn được sinh ra ở Phần Lan, nơi mẹ mới được đặt chân đến không lâu, nơi mẹ còn nhiều bỡ ngỡ, nên mỗi ngày con lớn lên cũng là mỗi ngày mẹ có thêm một trải nghiệm. Tracy – Mẹ của Jolie đã ghi lại những trải nghiệm đó, như những kỉ niệm đẹp của mẹ và con, sau này dành tặng con gái của chị.

NHẬP HỌC

Ngày... Tháng... Năm...
Ngày con nhập học, cô hiệu trưởng đồng ý cho ba/mẹ được ở trường cùng con một tuần, để con quen dần. Cô nói mẹ nên cho con mang theo một đồ chơi, đồ vật  - người bạn thân thiết nhất của con. Mẹ cho em gấu bông theo con. 

Cùng ngày con đến trường, có một bạn 10 tháng tuổi, cũng là ngày đầu tiên đến trường, nhưng mẹ của bạn không ở lại cùng. Mẹ đã chứng kiến cô giáo địu em bé luôn khóc không ngớt mấy tiếng vì nhớ mẹ. Cô giải thích: không đổi tay cho cô giáo khác vì: Cô đang tạo lòng tin và muốn mang cho em bé cảm giác an toàn nhất, đổi người bé sẽ khó thích nghi. Mẹ cảm phục cô quá. Làm sao cô có thể kiên nhẫn và chịu đựng được tiếng khóc xé tai của một đứa trẻ xa lạ trong từng ấy tiếng đồng hồ? Và mẹ quyết định, mẹ sẽ không ở với con cả tuần nữa.


Ngày thứ hai, mẹ nói trước với con rằng mẹ phải đi làm, và cô sẽ đón con ở cửa lớp. Con dạ dạ, vâng vâng, nhưng đến khi mẹ trao con cho cô, con oà khóc, tiếng khóc xé tai, xé tim mẹ. Mẹ quay bước đi vội và mẹ cũng vừa đi vừa khóc. Mẹ biết các cô sẽ vất vả hơn vì cả hai em bé đều cùng nhập học một ngày.  Buổi chiều mẹ đón con thật sớm. Con vừa ngủ dậy là mẹ đã có mặt đón con, con khóc sưng cả mắt. Cô nói vì con chỉ biết nói tiếng Việt, nên con nói gì cô không hiểu. Cô và con phải trao đổi, giao tiếp qua hình ảnh là các thẻ, trên đó in hình các vật dụng như ly sữa, ly  nước, đồ ăn, bô... và cô dạy con khi con cần uống nước, hay uống sữa, hay đi toilet con chỉ cần chỉ tay vào hình ảnh. Con kể với mẹ là con gọi "cô ơi, cô ơi bế con" nhưng cô không hiểu nên con khóc. Ba con chỉ cho con bằng tiếng Phần Lan là con phải nói như thế nào.

Ngày thứ ba vừa đến cửa lớp con đã bám chặt lấy mẹ, nhưng mẹ đành lòng lại phải giao con cho cô và chạy vội đi. Mẹ cũng đón con sớm và cô nói hôm nay con đã khóc ít hơn. Cô nhanh chóng dỗ được con và con chơi vui vẻ với các bạn. Em bé kia cũng vậy.

Ngày thứ tư, con đã không còn khóc khi mẹ giao con cho cô.

Ngày thứ 5, con đã vẫy tay chào mẹ ở cửa lớp, và điều đặc biệt hơn cả, là mẹ vô cùng bất ngờ là con bắt đầu giao tiếp tiếng Phần Lan. 

Một tuần ở trường mẫu giáo thôi mà con đã phát triển ngôn ngữ một cách đáng kể...

(Còn tiếp)

Tin liên quan
Trường thể thao Kisakallio tiếp đón Đại sứ Việt Nam & Đoàn công tác Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Ngày 11/04/2024, đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại đã có chuyến thăm quan và làm việc chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan tại trường thể thao Kisakallio, Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hệ thống về lĩnh vực giáo dục thể chất.
Khám phá 7 lý do cha mẹ chọn trường THCS Tân Thời Đại cho con
Trường THCS Tân Thời Đại không chỉ xây dựng chương trình học tập độc đáo và khác biệt với cam kết đầu ra rõ ràng, mà còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và định hướng nghề sớm cho học sinh.
GD Tân Thời Đại & Trường Kisakallio Phần Lan phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học
Ngày 30/3/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, Ban lãnh đạo - Ban cố vấn và Đại diện của Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tại Phần Lan cùng Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Kisakallio đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phát triển chương trình thể chất cho học sinh Trung học.
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 3
Tháng 3/2024 đã qua, kính mời Quý phụ huynh điểm tin tháng 3/2024 những hoạt động nổi bật tại hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
(Vietnamnet) Những thành tựu của mô hình giáo dục Phần Lan tại trường Tân Thời Đại
Đại diện Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại chia sẻ về những thành tựu và nỗ lực trong việc áp dụng và phát triển mô hình giáo dục Phần Lan tại trường trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan và phái đoàn đến thăm.
ĐẠI SỨ VIỆT NAM TẠI PHẦN LAN TIẾP ĐÓN ĐOÀN TÂN THỜI ĐẠI VÀ CÁC CHUYÊN GIA
Ngày 30/3/2024, nằm trong lịch trình của chuyến công tác tại Phần Lan , lãnh đạo , các cố vấn, chuyên gia và hơn 30 du học sinh (DHS) Phần Lan của hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại đã có buổi gặp mặt giao lưu trong không khí trang nghiêm nhưng cũng